Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nhiều doanh nghiệp bất động sản “hết tiền”: Vỏn vẹn 1-3 tỷ trên tổng quy mô tài sản hàng nghìn tỷ

Các đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực nặng vốn như bất động sản, xây dựng…đang rơi vào tình trạng đáng báo động khi  lượng tiền mặt hiện hiện còn quá ít so với quy mô tài sản và hoạt động của công ty.

Hầu hết các doanh nghiệp (DN) vận hành đều chú ý sử dụng lợi ích từ việc vay nợ. Trong điều kiện hoạt động bình thường, tài trợ bằng nợ có thể giúp DN gia tăng khả năng sinh lợi, thế nhưng khi mọi thứ không diễn biến như các kế hoạch, thì nợ có thể khiến DN gặp vấn đề nghiêm trọng.

Có những DN đáng “báo động” khi lượng tiền mặt hiện hiện còn quá ít so với quy mô tài sản và hoạt động của công ty. Những trường hợp này lại rơi vào các đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực nặng vốn như bất động sản, xây dựng… Do vướng các sự vụ, kinh doanh sa sút thời gian dài khiến lượng tiền ròng của các đơn vị này giảm sút nghiêm trọng, chỉ còn vỏn vẹn vài ba tỷ đồng.

Có thể kể đến Thuduc House (TDH), dù kết quả kinh doanh năm 2022 đã chuyển biến tích cực so với những năm gần đây nhưng “sức khỏe” tài chính của TDH suy giảm mạnh sau nhiều biến cố.

Tính đến thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản của TDH đạt 1.432 tỷ đồng, giảm 22% so với đầu năm. Trong đó, đáng chú ý nhất là lượng tiền mặt đang nắm giữ chỉ còn chưa đến 3 tỷ đồng, giảm 98%. Công ty cũng không còn khoản đầu tư ngắn hạn hơn trăm tỷ như đầu kỳ.

Được biết, tiền và tiền gửi của Công ty không còn trong bối cảnh từ ngày 6/9-5/10/2022,Cục thuế TPHCM cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế đối với TDH bằng cách trích tiền từ tài khoản của Công ty tại ngân hàng hơn 74 tỷ đồng. Trước đó, vào ngày 3/8/2022, TDH cũng đã nộp cho Cục thuế TPHCM 5,8 tỷ đồng sau khi được hoàn số tiền sử dụng đất tại 2 dự án Khu nhà ở Bình An 1,8 ha và Khu nhà ở Bình An 6,5 ha.

2022 là năm TDH có sự thay đổi thượng tầng sau lùm xùm với ban lãnh đạo cũ cũng như nợ thuế. Tại ĐHĐCĐ đầu năm nay, ban lãnh đạo mới tuyên bố mục tiêu trọng tâm sẽ lấy lại những tài sản của Công ty, đặc biệt là Chợ nông sản Thủ Đức vì đây là một những dự án làm nên thương hiệu Thuduc House. Công ty Chợ nông sản Thủ Đức có doanh thu 300 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 42 tỷ đồng/năm.

Kết thúc năm 2022, TDH đạt doanh thu thuần 177 tỷ đồng, giảm 64% so với năm trước. Doanh thu tất cả các mảng đều giảm, trong đó doanh thu mảng bất động sản giảm gần 56%, chỉ đạt hơn 138 tỷ đồng. Không còn ghi nhận chi phí đột biến, TDH có lãi ròng trở lại hơn 13 tỷ đồng trong năm 2022, kết thúc chuỗi 2 năm lỗ liên tiếp. Lỗ lũy kế của Công ty tại thời điểm 31/12/2022 vẫn còn ghi nhận hơn 671 tỷ đồng.

Không chỉ có riêng TDH, mà còn rất nhiều doanh nghiệp nữa cũng rơi vào tình trạng tương tự, khi  lượng tiền mặt hiện hiện còn quá ít so với quy mô tài sản và hoạt động của công ty.

Có thể nói tiền mặt trở thành yếu tố then chốt trong bức tranh kinh doanh; đặc biệt là bối cảnh nhiều biến động và việc đi vay thì cực kỳ đắc đỏ như hiện nay.

DN có lượng tiền mặt dồi dào thể hiện trên bảng cân đối kế toán luôn được nhà đầu tư chú ý, bởi vì họ tin rằng nhiều tiền mặt sẽ giúp DN xử lý một cách dễ dàng nếu các kế hoạch kinh doanh đang xấu đi và nó cũng cho DN nhiều sự lựa chọn hơn trong việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong tương lai.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland