Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nhiều người dân chỉ biết ‘mơ về nơi xa’ khi thu nhập nhiều năm không đuổi kịp đà tăng của giá nhà 

Nhiều người dân Thủ đô không thể thực hiện giấc mơ an cư khi thu nhập nhiều năm qua không đuổi kịp đà tăng của giá nhà.

Chị Bích Thu (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, tổng thu nhập của 2 vợ chồng chị đã tăng từ mức 35 triệu đồng/tháng lên 50 triệu đồng/tháng trong vòng 5 năm qua. Thế nhưng, giá nhà chung cư đã tăng gấp đôi trong khoảng thời gian này. “Cách đây 5 năm, với khoảng 1 tỷ đồng, tôi có thể mua căn hộ chung cư thương mại 2 phòng ngủ tại những vị trí vùng ven như Hoài Đức, Vân Canh hay Gia Lâm. Thế nhưng, cũng vị trí đó, giá chung cư hiện nay đã lên trên 2 tỷ đồng, thậm chí hơn. Với số tiền 1 tỷ đồng, tôi không thể mua nhà dự án, thậm chí không thể mua nhà ở xã hội”, chị Thu nói.

Đồng ý là thu nhập tăng nhưng các khoản các cũng tăng theo như chi phí tiền học cho con, ăn uống. Bên cạnh đó, giá nhà cũng tăng một cách vô lý. Giờ việc mua nhà quá sức với 2 vợ chồng tôi.

Theo dữ liệu của CBRE giá bán thứ cấp trung bình nhà ở gắn liền với đất đến quý II/2023 là 154 triệu đồng/m2, còn chung cư là 33 triệu đồng/m2. Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương tại Thủ đô tính đến quý I là 9,7 triệu đồng mỗi tháng. Nếu chỉ dựa vào thu nhập để mua nhà, một người lao động tại Hà Nội sẽ phải dành gần 15 năm thu nhập bình quân để có thể mua một căn hộ diện tích 50 m2, và gần 100 năm thu nhập bình quân để mua một căn nhà liền thổ diện tích 75 m2.

Ảnh minh họa

Báo cáo của Savills cũng chỉ ra rằng Hà Nội đang phấn đấu có thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 150 triệu đồng. So với năm 2019, mức tăng trưởng trung bình thu nhập là 6% một năm. Trong khi đó, mức tăng trưởng giá căn hộ từ năm 2019 đến nửa đầu năm 2023 là 13% một năm. Như vậy, tăng trưởng giá nhà cao hơn hai lần thu nhập trung bình của người dân Hà Nội.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội, cho rằng, sự chênh lệch cung – cầu lớn dẫn đến giá bán nhà ở neo cao. Trong giai đoạn 2023 – 2025, Hà Nội sẽ có thêm 157.000 hộ gia đình, tuy nhiên nguồn cung tương lai chỉ bao gồm khoảng 59.000 căn hộ hạng sang, 9.000 nhà ở thấp tầng và 18.700 nhà ở xã hội dự kiến mở bán, thị trường vẫn thiếu hụt 70.300 nhà ở.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, nhận định, để đạt điều kiện giảm giá nhà, biện pháp cần làm là tăng cung nhà ở trong thời gian tới.

Đồng thời cũng phải gỡ khó cho doanh nghiệp để tăng cung cho thị trường. Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước mới đây đã khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc lo ngại vay vốn để phát triển các dự án mới, mua bán, góp cổ phần cùng phát triển dự án sẽ khó càng thêm khó.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland