Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nhiều người than thở giá nhà đất cao nhưng vẫn “cố đấm ăn xôi” lao vào nội thành

Tôi thấy lạ khi bây giờ nhiều người cố mua nhà trung tâm thành phố dù ít tiền, ôm mộng ‘bong bóng bất động sản vỡ’, giá giảm một nửa để mua.

Gần đây tôi thấy nhiều ý kiến than thở “đất ở không thiếu nhưng giá quá cao”. Riêng tôi lại thấy giá đất ở Việt Nam phân bổ rất rõ ràng. Lấy ví dụ quê tôi, trung tâm tỉnh, nhà đất mặt tiền có giá 6-7 tỷ đồng vì đường to, nhộn nhịp, sầm uất; nhưng vào hẻm chỉ có giá từ 2-4 tỷ đồng tùy nhà đẹp xấu, ngõ ôtô hay xe máy đi được.

Hiện nay, ở ngoại ô cũng có những căn nhà cấp bốn được dân bất động sản xây sẵn, giá 700-800 triệu đồng, tính ra không phải đắt vì có cả đất lẫn nhà. Nếu bạn mua đất không rồi tự xây cũng giá tương đương, nhưng họ mua nguyên miếng đất to giá rất rẻ rồi phân lô ra thành từng miếng nhỏ, xây nhà bán lại nên họ sẽ lời ở phần mua sỉ bán lẻ.

Ở ngoại ô trung tâm tỉnh tôi vẫn có những nơi bán giá tương đối mềm, chỉ có 380-500 triệu đồng một lô, nhưng phải chấp nhận là hơi hẻo lánh, đường nông thôn vắng vẻ.

Nhiều người  ôm mộng ‘bong bóng bất động sản vỡ’, giá giảm một nửa để mua nhà trung tâm

Nói tóm lại, năng lực kinh tế của bạn như thế nào thì sẽ phải tiêu dùng như thế đấy. Ví dụ bạn kiếm 200 triệu đồng một tháng thì cứ ở nhà mặt phố, ăn sang chảnh, đi xe đẹp, đó là điều hiển nhiên. Nhưng nếu bạn chỉ kiếm được 8-9 triệu đồng một tháng thì đừng đòi hỏi xã hội phải đi lùi lại để bạn được sở hữu những thứ đắt đỏ.

Nếu ít tiền nhưng bạn cứ ngó mấy nơi đắc địa ở tỉnh thành, mấy căn hộ view sông, biệt thự to, đường lớn, giá lên tới 10-20 tỷ đồng thì đến bao giờ mới mua được nhà?

Mấy anh em họ nhà tôi, biết thân biết phận là chạy không kịp giá tăng của đất Sài Gòn, nên vài năm trước đã về quê ở trung tâm tỉnh mua đất hoặc mua nhà hết rồi. Ông nào thích có vườn thì ra ngoại ô tỉnh mua miếng đất to, miễn đường ôtô bảy chỗ vào được, đi lại sạch sẽ (từ ngoại ô vào trung tâm tỉnh chỉ mất 10 phút). Còn ai thích nơi nhộn nhịp thì lên mấy phường, vào hẻm, hoặc mua đất rồi tự xây nhà.

Ông anh họ tôi làm trưởng phòng kỹ thuật cho hãng ôtô. Biết không mua nổi nhà ở Sài Gòn, anh đã về trung tâm tỉnh, nhờ tôi tìm đất cho. Tôi chỉ anh mua một lô vừa rẻ, vừa có vị trí tốt cách đây hai năm. Giờ anh chỉ đợi con cái học đại học là về quê tận hưởng, nghỉ hưu hoặc chuyển công tác về.

Nếu bạn thấy “cố gắng cỡ nào cũng không mua được nhà” thì đừng cố bám trụ

Thực tế, trung tâm tỉnh ở quê tôi cũng như Sài Gòn thu nhỏ. Ở thành phố có cái gì là tỉnh tôi có hết, từ siêu thị lớn, siêu thị nhỏ, siêu thị tiện lợi, quán ăn có thương hiệu ở Sài Gòn về mở chi nhánh rất nhiều, các hãng quần áo, bách hóa mỹ phẩm, thương hiệu rạp phim có tiếng gì cũng có.

Tôi thấy lạ khi nhiều người cứ cố mua nhà trung tâm thành phố dù lực không có, rồi mong đợi cái thứ gọi là ‘bong bóng vỡ’, giá nhà đất giảm xuống một nửa để mua, nhưng chẳng biết bao giờ nó mới thành hiện thực. Thế nên, họ bắt đầu chán nản, cáu gắt và đổ lỗi này nọ. Nếu bạn thấy “cố gắng cỡ nào cũng không mua được nhà”, thì hãy mua chung cư, ở thuê, rồi mua một miếng đất ở trung tâm tỉnh nào đấy hoặc về chính quê bạn, thay vì cố bám trụ ở thành phố.

Tôi cũng vừa mua vài lô đất ngoại thành Sài Gòn, giá chỉ có 13 triệu đồng một m2, mua dự án, sổ đầy đủ, có vỉa hè, lòng lộ nhựa 7 m, có công viên, khu vui chơi, shophouse, sát khu công nghiệp và chợ lớn.

Tôi mới mua hồi tháng ba, nhưng đến tháng năm, khi dẫn bạn bè họ hàng đến mua, đất đã có giá 16-18 triệu đồng một m2 tùy vị trí rồi. Thế mới thấy, đất ngoại ô thành phố lớn có tốc độ tăng giá rất nhanh, hơn hẳn việc “cố đấm ăn xôi” chui vào nội thành.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland