Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nông dân giờ chán trồng lúa, chỉ chờ được giá là cắt đất bán dần

Nông dân quê tôi giờ chẳng buồn canh tác vì sợ thua lỗ, chỉ chăm chăm chờ được giá là cắt đất bán dần.

Câu chuyện buôn đất làm giàu thời gian qua đã gây nhiều tranh cãi trái chiều. Thật ra, làm giàu cơ bản vẫn là tạo ra tiền, thế nên, nếu để lựa giữa cái dễ và nhanh chóng với cái lâu dài, rủi ro thì tôi tin ai cũng chọn bất động sản, chứng khoán, tiền số… thay vì đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, thương mại, dịch vụ vốn vất vả hơn nhiều.

Dạo quanh một vòng, tôi thấy ở nước ta, nhiều tỷ phú đều có dính đến đất cát, bất động sản. Thật ra, hạ tầng cơ sở nước ta còn yếu và thiếu. Đầu tư vào hạ tầng vẫn là tốt nhưng phải đúng trọng tâm. Chứ cứ phân lô bán nền lung tung thì cuối cùng vẫn chẳng vào đâu cả, chỉ là làm lợi cho cá nhân mà thôi.

Ảnh minh hoạ

Bây giờ, người ta cứ xây nhà vô tội vạ để đua nhau bán đất kiếm lời chứ không quan tâm đến nhu cầu thực tế.

Như ở quê tôi, giờ mấy bác nông dân cũng đâu có lo làm nông nghiệp nữa, mà chỉ chăm chăm canh được giá là cắt đất bán dần tiêu xài. Cũng chẳng trách họ được vì làm nông vừa cực, có khi đủ ăn đã là may, lâu lâu trúng mùa mới dư được chút ít, còn xui thì lỗ vốn. Thế nên, đất bỏ không đó để chờ bán, chờ đầu cơ, họ không muốn làm việc nữa vì sợ lỗ tiếp.

Hiện nay, người ta chỉ chăm chăm vào bất động sản, đua nhau đi buôn đất và dòng tiền chỉ chuyển dịch từ túi người này qua túi người kia, không tạo thêm được giá trị mới. Nhất là ở mảng thị trường lao động, công ăn việc làm. Điều đó một mặt còn tạo thêm gánh nặng về chi phí mặt bằng cho một số loại hình kinh doanh. Đó chính là tác động tiêu cực của việc đổ xô đầu cơ nhà đất.

Giờ nếu sản xuất đầu ra điêu đứng mà chỉ còn “cạp đất để ăn”, “tỷ phú không xu dính túi”… rồi xã hội sẽ thế nào? Khi người ta phải bỏ quá nhiều tiền để an cư, chi phí mặt bằng mà nền sản xuất còn yếu thì đó thật sự là nhìn đất mà sống.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland