Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

NTK Thái Công: Lâu đài ở Việt Nam như cái tô thập cẩm, không biết kiến trúc thuộc quốc gia nào, cứ trộn lại là xong

Nhà thiết kế (NTK) Quách Thái Công đánh giá những công trình biệt thự tại này được xây lên chỉ để phô diễn “đẳng cấp” của chủ nhân, thiếu sự am hiểu về kiến trúc và lối sống: Như cái tô thập cẩm, không biết kiến trúc thuộc quốc gia nào, ở thời nào, cứ trộn lại là xong, nhìn rất quê mùa.

Ông  cho rằng người xây lâu đài là người rất ích kỷ, không biết tòa lâu đài đó có phù hợp cảnh quan xung quanh không, hay chỉ phô bày quyền lực và sự bề thế, thiếu tính tinh tế trong đó.

Là người từng đặt chân đến nhiều lâu đài tại châu Âu, thậm chí nghỉ lại ở đó, NTK Quách Thái Công cho rằng đặc điểm chung của các lâu đài là được xây dựng trên diện tích rộng, chú trọng đầu tư vào phần vườn tược xung quanh; nhiều nơi rộng như công viên, tham quan phải mất 2-3 tiếng đi mới hết.

Các lâu đài ở châu Âu có lịch sử hàng trăm năm, mang đặc điểm văn hóa của từng quốc gia và từng thời đại.

“Còn ở Việt Nam, chúng ta cứ nói lâu đài xây theo kiểu cổ điển châu Âu chứ châu Âu rất lớn, Pháp cũng là châu Âu, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Anh,… tất cả là châu Âu hết. Và châu Âu còn theo thời nào nữa, Louis 13, 14 hay 16? Chúng ta phải hiểu cổ điển châu Âu là gì, chỗ nào châu Âu, điều này vốn đã khó hiểu rồi. Xây kiểu vậy rất sến súa, như kiểu cái tô thập cẩm có đủ loại ở trong, không biết kiến trúc thuộc quốc gia nào, thời nào, cứ trộn lại thành lâu đài”, NTK Quách Thái Công chia sẻ trong một video đăng trên kênh Youtube Thái Công TV.

Ảnh minh họa

Kiểu xây lâu dài vốn chưa từng xuất hiện trong lịch sử kiến trúc Việt Nam. Giai đoạn kiến trúc châu Âu cuối cùng hiện diện tại Việt Nam là tới năm 1954; với các công trình tiêu biểu như Nhà thờ Đức Bà hay Nhà hát TPHCM… Đó là theo phong cách French-Indochina, tức thuộc địa Pháp. Còn giai đoạn trước, các công trình Việt Nam chịu ảnh hưởng nhiều từ kiến trúc Trung Quốc, thường xây theo kiểu cung điện, dinh thự, chứ không theo kiểu lâu này như vậy.

Ông nhận định, kiểu xây lâu đài như vậy vốn không liên quan gì đến kiến trúc Việt Nam. Nhìn từ bên ngoài trông rất quê mùa. Thời xưa, ở Châu Âu lâu đài được làm từ đá nguyên khối, trong đó nhiều bức tường được điêu khắc từ nguyên tảng đá lớn, rồi dần xây tiếp lên trên. Phần mái lâu đài cũng làm bằng đồng đỏ, vài năm sau rỉ sét biến thành màu xanh chứ không phải lấy sơn quét lên để tạo màu.

Việt Nam thì lại đi lấy xi măng đổ ra xây tường, xây mái, tất cả từ xi măng hết, vậy là đã sai rồi. Vì xi măng không thể có các chi tiết điêu khắc giống đá được.

Thời nay, các kiến trúc sư sống tại Việt Nam, cách giai đoạn đó vài trăm năm, không thể hiểu hết được phong cách thiết kế như vậy. Những người từng thiết kế lâu đài tại châu Âu, họ sống ở đó, hiểu văn hóa thời kỳ đó, thiết kế theo tỷ lệ của thời xưa, nhưng nay đều đã qua đời.

NTK Thái Công cho rằng người xây lâu đài là người rất ích kỷ, không biết tòa lâu đài đó có phù hợp cảnh quan xung quanh không, hay chỉ phô bày quyền lực và sự bề thế, thiếu tính tinh tế trong đó.

Từ đó, NTK Quách Thái Công cho rằng Việt Nam không nên xây lâu đài hoặc kiến trúc phong cách hoàng gia châu Âu, vì thiếu sự am hiểu kiến trúc thời đó, cũng như thiếu người có đủ khả năng thi công đến tầm vóc nghệ thuật.

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland