Connect with us

Hi, what are you looking for?

CỘNG ĐỒNG

Nữ nhiếp ảnh gia 9x bỏ thu nhập 150 triệu/tháng, vét hết tiền để khởi nghiệp rồi chinh phục được cả ‘ông lớn’ Sony, Chanel: ‘Quan trọng là không ngại khó, ngại khổ’

Chia sẻ của nữ nhiếp ảnh gia 9X – Nguyễn Hồng Nhung (Rose NG) về hành trình khởi nghiệp của mình khiến nhiều người nể phục.

Nhắc tới Rose NG – Nguyễn Hồng Nhung, là nhắc tới nữ nhiếp ảnh gia có tiếng trong showbiz Việt, chuyên về nhiếp ảnh chân dung và thời trang.

Dù vừa bước sang tuổi 27, song cô gái này đã có hơn 11 năm trong nghề. Năm 2021, giữa những thay đổi của thế giới trên nhiều phương diện, Rose đưa ra lựa chọn khởi nghiệp. Một năm sau nhìn lại, 9X chưa một ngày tiếc nuối về quyết định của mình.

Đang là nhiếp ảnh gia có tiếng tại Việt Nam và rất thành công với thương hiệu Rose Ng Visual, yếu tố nào thôi thúc chị khởi nghiệp với Cready Creative?

Trước đây, tôi từng tham gia vào nhiều công việc kinh doanh khác nhau. Qua đó, tôi rút ra rằng mình chỉ nên tập trung vào thứ bản thân mạnh nhất. Đó là mảng về hình ảnh.

Sau khi du học và trở về Việt Nam cách đây ba năm, tôi thử nghiệm mảng hình ảnh với nhiều khía cạnh. Cuối cùng, tôi chọn tập trung vào chân dung nhân vật và thời trang. Thương hiệu Rose Ng Visual ra đời và gắn liền với tôi từ đó.

Sau hơn hai năm hoạt động, tôi cảm thấy bản thân vượt qua những thách thức, đạt được những mục tiêu đã đặt ra. Đó là làm việc với các nhãn hàng, tờ báo, tạp chí hay nhân vật hàng đầu.

Cùng với đó, tôi muốn đóng góp cho ngành sáng tạo tại Việt Nam thông qua giáo dục. Tôi luôn có niềm tin nếu muốn thay đổi thế giới, mình phải bắt đầu từ giáo dục, đúng như câu nói nổi tiếng của Cựu Tổng thống Nam Phi – Nelson Mandela.

Tôi giảng dạy tại trường đại học, song nếu chỉ dừng ở lý thuyết và chia sẻ thì chưa đủ. Tôi muốn tạo môi trường giúp các bạn trẻ học kiến thức và tích lũy kinh nghiệm ở mảng hình ảnh. Đồng thời có nhiều cơ hội trải nghiệm và được làm việc cho khách hàng.

Một start-up trẻ, khi làm việc với doanh nghiệp về chiến lược tư vấn branding, chị và cộng sự gặp khó khăn gì?

Khó khăn đầu tiên có lẽ là chúng tôi còn trẻ, từ thương hiệu tới con người nên không thể tránh việc khách hàng luôn đặt câu hỏi về khả năng và kinh nghiệm.

Trước đó, tôi chỉ tiếp xúc với lượng khách hàng nhỏ. Họ tìm tới mình vì biết tới khả năng cũng như tên tuổi của Rose Ng.

Tuy nhiên với Cready, khách hàng là doanh nghiệp. Họ tìm đến mình để đưa ra các vấn đề và tìm giải pháp. Cách tiếp cận hoàn toàn khác.

Vì vậy, thời gian đầu Cready không nhận nhiều dự án và cố gắng đạt chất lượng tốt nhất. Có những dự án chúng tôi phải thuyết phục khách hàng đến ba tháng và họp liên tục.

Dù khách hàng chưa đặt cọc hay cam kết, chúng tôi vẫn làm, nghiên cứu sản phẩm, lập kế hoạch sơ lược cho khách hàng và thay đổi theo mong muốn của họ. Việc trao đổi giúp dự án phát triển.

Khi khách hàng chưa chắc chắn, chúng tôi sẽ làm thử và không tính phí. Nếu khách hàng thấy hiệu quả, dự án được tiếp tục. Trong trường hợp khách hàng thấy không phù hợp, họ có thể chia sẻ về những vướng mắc để chúng tôi khắc phục hoặc tìm đối tác khác.

Rồi Cready đã làm thế nào để có được những khách hàng lớn như Chanel, Lancôme, Sony hay Huawei?

Tôi cảm thấy bản thân có may mắn khi được làm việc cùng các thương hiệu lớn. Tôi nhìn nhận một phần cơ duyên này đến từ tên tuổi trước đó của mình. Song khi làm việc với các thương hiệu lớn, tên tuổi là chưa đủ. Sự chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng không kém.

Sự chuyên nghiệp được thể hiện thông qua ý tưởng, logic trong các khâu làm việc. Tôi nhận thấy các thương hiệu nước ngoài rất quan trọng chuyện ý tưởng.

Họ có đội ngũ duyệt khắt khe về mặt ý tưởng. Không ai muốn thực hiện lại dự án đã có bởi việc làm theo sẽ gây ra hiệu ứng truyền thông không tốt.

Ngoài ra, tôi có cam kết về mặt thời gian, nội dung đúng với những gì đã trao đổi cùng khách hàng. Bên cạnh đó, bản quyền cũng là vấn đề tôi cần lưu tâm khi làm việc. Mọi thứ từ ý tưởng đến phần mềm được sử dụng đều phải có bản quyền.

Để đáp ứng được những điều này, chúng tôi đầu tư nhiều chi phí. Có những khi, tiền công của dự án không đủ chi trả. Song để được làm việc với các thương hiệu lớn, chúng tôi sẵn sàng đầu tư.

Thu nhập của chị thay đổi thế nào so với trước đây?

Khi tôi tập trung vào Rose Ng và là một Influencer, thu nhập cá nhân của tôi thường rơi vào khoảng 100-150 triệu đồng/tháng. Ở tháng cao điểm như cuối năm, con số này lên khoảng 200 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập này, lợi nhuận khá cao vì đội ngũ có ít người.

Tuy nhiên với Cready, trong thời gian 5 tháng đầu tiên, chúng tôi không có thu nhập. Tôi sử dụng toàn bộ tiền tiết kiệm để nuôi công ty. Vì phải mở rộng bộ máy, số tiền tôi bỏ ra khá lớn.

Tôi hay nói đùa rằng nếu được làm lại, tôi không khởi nghiệp năm vừa rồi. Dẫu vậy, tôi vẫn quyết định startup vì tôi nhìn thấy cơ hội.

Tôi đã bỏ vốn hết tiền tiết kiệm trong hai năm làm Rose Ng vì tôi đầu tư khá nhiều sản phẩm mới như có kênh YouTube, TikTok, sau đó sản xuất các sản phẩm mẫu cho khách hàng.

Với những sản phẩm mẫu đó, tôi vẫn trả chi phí cho ekip. Tuy nhiên, tôi nói rõ với ekip sản phẩm ấy không chỉ là yêu cầu của khách hàng mà còn là lựa chọn để cho ekip kiến thức cũng như kinh nghiệm.

Tháng thứ 6 hoạt động, chúng tôi bắt đầu có lợi nhuận nhưng không cao. Dần dần, một tháng chúng tôi có 2 dự án.

Tôi cũng mở thêm lớp học Cready online. Học phí cũng hỗ trợ cho tôi phần nào. Song càng có thêm chi phí, tôi đầu tư nhiều hơn.

Rồi thành quả nào đã khiến Rose Ng cảm thấy đây là con đường đúng đắn?

Như tôi chia sẻ khi gặp khó khăn, tôi nhớ lý do bắt đầu để thấy rằng tôi đã nhận được những gì và cái gì đang đi đúng hướng.

Đầu tiên là sự tin tưởng của khách hàng. Mọi người nói chuyện với nhau và tìm đến tôi. Khi nói chuyện với khách hàng, tôi sẽ hỏi là vì đâu mà họ biết đến mình và Cready.

Chủ yếu là do có người giới thiệu, qua bài chia sẻ, kênh truyền thông của Cready. Tôi chia sẻ nội dung, kiến thức trên kênh truyền thông và gây dựng được lòng tin cho khách hàng. Từ đó, họ tìm đến tôi.

Đấy là điều khiến tôi cảm thấy mình đang đi đúng lộ trình. Thay vì dưới góc độ cá nhân, khách hàng giờ đây biết đến tôi qua những sản phẩm. Khi nhìn lại những điều đó, tôi cảm thấy tự hào và có thêm động lực để tiếp tục làm thêm những dự án mới.

Tôi còn muốn in dòng chữ “Giữ vững tinh thần khởi nghiệp” treo ở công ty để nhắc nhở bản thân không ngại khó, ngại khổ.

Sau tất cả, kế hoạch năm 2022 của Rose Ng sẽ là gì?

Để tạo ra nhiều sản phẩm, tôi cần nhiều nhân sự hơn. Năm 2022, tôi tập trung vào khách hàng.

Qua thời gian làm việc, tôi hứng thú và muốn tập trung nhiều vào hai tệp khách hàng chính là B2B to B2C, bất kể họ làm về sản phẩm thời trang, kỹ thuật số, dịch vụ hay nhiều sản phẩm khác. Hiện tại, tôi vẫn đang làm việc với họ.

Thứ hai là đối tượng khách hàng thay đổi hình ảnh, thay đổi nhận diện thương hiệu. Thương hiệu muốn tiến đến những đối tượng khách hàng khác với hình ảnh trẻ trung hơn. Đó là hai đối tượng tôi sẽ tập trung chính.

Ngoài ra, kế hoạch của tôi là tiếp tục phát triển ở các kênh truyền thông của Cready, kênh YouTube và TikTok. Đây là hai nền tảng chính về video. Mọi người sẽ tập trung nhiều vào những video ngắn. Đây cũng là mảnh đất tôi yêu thích để chia sẻ kiến thức, giúp các bạn có thêm tư duy về mặt sáng tạo.

Mặt khác, tôi yếu thế ở mảng sale. Tuy làm chuyên môn tốt, chúng tôi cần phải tập trung nhiều hơn vào đội sale và phát triển mạnh hơn. Điều này đem đến trải nghiệm và cách chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Về kế hoạch cá nhân, tôi muốn dần tách khỏi tên tuổi Cready. Tôi cũng đang cố gắng để mọi người biết Cready là Cready, thay vì qua Rose Ng.

Cảm ơn những chia sẻ của chị.

Mai Ngọc – Phương Anh/Nhịp sống kinh tế

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland