Connect with us

Hi, what are you looking for?

Chưa phân loại

Nửa năm trời “thắt lưng buộc bụng” dậy sớm nấu bữa sáng cho tiết kiệm, vợ trẻ “vỡ mộng”: Chẳng khác ăn tiệm là bao

Sáu tháng nay, sáng nào chị T cũng vào bếp lúc 5h30 để nấu bữa sáng cho cả nhà để tiết kiệm nhưng cô nhận ra “thắt lưng buộc bụng” kiểu này  tốn thời gian, ăn sáng ở nhà cũng chẳng rẻ hơn.

Thời buổi đắt đỏ, cái gì cũng tăng giá. Người quay cuồng làm thêm ngoài giờ để có dư, kẻ thắt lưng buộc bụng hết mức có thể. Ai cũng có những quan điểm, lý lẽ riêng cho kế hoạch tiết kiệm của mình nhưng không phải chị em nào cũng thành công, hoặc ít nhất cũng mang về cho bản thân những bài học kinh nghiệm xương máu.

Như câu chuyện được đăng tải trên MXH mới đây là một trường hợp điển hình:

Nhận được lời chia sẻ từ một người chị em cho rằng: “Nấu ăn sáng ở nhà rẻ phân nửa so với ăn ở ngoài”, chị T. nghe có lý liền học tập để áp dụng cách tiết kiệm này cho gia đình.

Nghe có lý, thế là chị T hí hửng học theo, chị T. hí hửng học theo, suốt 6 tháng ròng dậy từ 5h30 để nấu bữa sáng. Chị tin rằng ăn phở ngoài tiệm thì gia đình bốn người tốn trung bình 140.000 đồng còn tự nấu chỉ khoảng 70.000 là cùng. Hằng tháng tiết kiệm được tầm 2 triệu. Một con số cũng kha khá đối với các gia đình có thu nhập thấp.

Ảnh minh họa (Internet)

Từ tối hôm trước, chị ninh xương ống tầm 70.000- 80.000 đồng làm nước dùng cho 8 tô bún hoặc phở- ăn được hai bữa. Thêm 100.000 đồng tiền thịt bò, nếu ăn bún thì thêm 30.000 đồng tiền chân giò, rau cho hai lần ăn là 20.000 đồng, gia vị nấu phở 10.000 đồng. Dù bún phở tươi hay khô, trung bình mỗi suất ăn sáng tại nhà tốn ít nhất 30.000 đồng, chưa kể tiền chanh tỏi ớt, dầu mắm muối, điện, nước…

“Tính đi tính lại, giá thành chẳng khác đi ăn hàng là bao. Đó là tôi tính giá lý tưởng và thấp nhất có thể, chưa tính công”

Sau nửa năm nấu ăn sáng ở nhà, bà nội trợ này “vỡ mộng” khi tổng kết, các món đơn giản như xôi, bánh mỳ pa tê làm ở nhà chỉ rẻ hơn chút, không đáng là bao. Những món cần nhiều nguyên liệu gia vị như bún, phở tương đương số tiền ăn ngoài hàng. “Nếu rẻ hơn thì không ra được đúng hương vị”

PGS. TS Đỗ Minh Cương, Viện phó Văn hóa kinh doanh, Hiệp hội phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cũng thường ăn sáng tại nhà. Theo ông, thách thức đối với những người nấu bữa sáng từ góc độ kinh tế là kết hợp được bộ ba khó khả thi là ngon-bổ -rẻ.

“Nấu ăn ở nhà có ưu điểm là sạch, an toàn và đủ dinh dưỡng. Còn tiêu chí ngon phụ thuộc vào cảm xúc, tình cảm nhiều hơn là yếu tố sinh hóa, chất lượng. Vậy tiêu chí tiết kiệm không chỉ là việc khéo mua sắm nguồn thực phẩm mà còn là yếu tố tươi, sạch, biết phòng ngừa, giảm thiểu các yếu tố gây bệnh có thể phát sinh” Ông nói! 

Tổng hợp

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland