Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Ở chung cư là ích kỷ, không cảm nhận được tình nghĩa xóm làng

Ngày nay, suy nghĩ bỏ nhà phố lên ở căn hộ chung cư vì cảm thấy hàng xóm phiền phức không hiếm, nó cũng là ý định của nhiều cặp vợ chồng trẻ là dân làm việc văn phòng.

Ngày càng nhiều người trẻ thích ở chung cư hơn nhà mặt đất, chứng tỏ rằng con người ngày càng thu mình lại trong những vỏ ốc của riêng mình. Họ tốn nhiều giờ ngồi ở quán cà phê bấm điện thoại, lướt mạng, chat với nhau… nhưng ngại mở miệng nói với nhau một lời nào. Họ tốn tám tiếng làm việc ở cơ quan rồi trở về nhà vào buổi chiều, ăn tối rồi đóng cửa xem tivi, lướt mạng và rất ngại giao tiếp với hàng xóm.

Con người là loài sống quần cư, vì thế tính quan tâm, tò mò, để ý những việc xảy ra bên nhà hàng xóm đã ăn sâu vào tiềm thức, không có gì lạ. Nếu cảm thấy khó chịu vào điều đó, hãy nhẹ nhàng góp ý với họ xem sao.

Ảnh minh họa: Internet

Tôi dám cá những trường hợp bị hàng xóm để ý là do những người này sống có phần tách biệt với cộng đồng ở đó. Hãy thử tiếp xúc trò chuyện và giao tiếp, bạn sẽ thấy họ cũng giống mình mà thôi.

Người Việt có câu: “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” và cũng có câu “Nước xa không cứu được lửa gần”, tức là đề cao vai trò của tình nghĩa xóm giềng vậy. Tháng trước, ở khu phố của tôi có bà cụ qua đời, nhà lại neo người nên chủ nhà lúng túng trong việc chuẩn bị tang ma, khi hay tin thì hàng xóm mỗi người không ai bảo ai tự giác đến giúp mỗi người một tay, rất ấm cúng.

Nhà nào đóng cửa đi du lịch xa hay đi về quê mấy ngày, hàng xóm trông nom nhà giúp, nếu lỡ đặt hàng online thì chỉ cần một cuộc điện thoại sẽ có người nhận giúp. Nhà này có quà quê thì nhà bên cạnh không mất phần. Họp tổ dân phố cũng là một dịp để tìm hiểu và góp ý cách sống của nhau. Thử hỏi nếu ở chung cư, làm sao san sẻ và cảm nhận được tình nghĩa xóm giềng như thế?

Ở chung cư cũng có thể tụ tập, gắn kết tình cảm xóm giềng (Ảnh minh họa: Internet)

Nhưng những người ở chung cư cho rằng họ cũng có tình làng, nghĩa xóm chứ không phải lối sống “ích kỷ” như mọi người nghĩ. Mỗi buổi sáng khi vừa mở cửa, chờ đón bạn là những lời chào, nụ cười thân thiện từ những người hàng xóm căn hộ đối diện hoặc chung vách. Đến khi chiều về lại là những lời hỏi thăm, động viên nhau. Và vẫn nụ cười đó từ những con người vốn chẳng có quan hệ máu mủ.

Rồi đến mỗi dịp lễ Tết, có người về quê, có người ở lại nhưng trước đó luôn có một buổi liên hoan ra trò giữa các thành viên trong chung cư. Những người hàng xóm tốt bụng luôn chủ động xuất hiện giúp đỡ bạn mỗi khi gặp khó khăn. Họ không đợi đến khi bạn nhấc máy gọi điện cho họ, không chờ đến lúc bạn bấm chuông mới ra giúp..

Rồi hàng xóm ở chung cư không nhiều chuyện, cũng chẳng suốt ngày soi mói hay lôi loa kéo ra tra tấn nhau cả ngày.

Nói chung là, ở đâu cũng có những hàng xóm khó chịu, phiền toái nhưng cũng có những hàng xóm vui vẻ, gắn kết.  Chỉ cần chúng ta cũng mở lòng, sống vui vẻ chan hòa.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland