Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Ở ta mà siết chặt phân lô bán nền thì chưa chắc có nhiều ‘đại gia ăn xổi’ như bây giờ

Có thể dễ dàng nhận thấy một điều, ở ta kiếm tiền từ bất động sản an toàn và nhanh chóng hơn gần như mọi lĩnh vực khác. Nếu nước ta mà siết chặt thì chưa chắc có nhiều đại gia như bây giờ.

Nói về chuyện sốt đất bây giờ, chỉ cần có thông tin tốt ở một quận nào đó của Sài Gòn được đồn thổi là người ta sẽ đua nhau đổ về đó mua bán. Nếu cứ để bất động sản phát triển “nóng” như hiện nay thì dòng tiền rất lớn sẽ đổ vào đất, thay vì dành cho những nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh quy mô lớn, xây dựng những tập đoàn công nghệ đồ sộ.

Nếu người Mỹ cũng nhao nhao kiếm tiền từ phân lô bán nền như ở ta thì chưa chắc họ đã có những đại gia công nghệ như bây giờ. Ngược lại, Việt Nam mà siết chặt mua bán nhà đất thì chắc chắn các đại gia top 10 không phải chỉ toàn là có liên quan đến bất động sản như hiện nay.

Ảnh minh hoạ  

Có thể dễ dàng nhận thấy một điều, ở ta kiếm tiền từ bất động sản an toàn và nhanh chóng hơn gần như mọi lĩnh vực khác. Nếu như mảng khoa học công nghệ cần một thời gian phát triển lâu dài, và lợi nhuận ban đầu cũng thấp, thì với bất động sản, ai cũng thấy và tính được lợi nhuận ngay từ đầu, rất khỏe.

Ví dụ, tôi mua một lô đất với giá 500 tỷ đồng, xây chung cư chi phí 500 tỷ đồng nữa, rồi bán ra 3.000 tỷ, dễ dàng tính toán chi phí và lợi nhuận ngay lập tức.

Thực tế, tiền vào tay những người có đầu óc, có tham vọng lớn, thì họ sẽ có hai lựa chọn: Một là sáng tạo, nghiên cứu tạo ra một công ty kiểu như Amazon, TikTok. Hai là đầu tư vào đất. Những lúc này sẽ tạo ra bước ngoặt cho chính họ và cả đất nước. Nếu cứ để dòng tiền chảy vào bất động sản không ngừng như thì cả một thế hệ sẽ rất ít người dám dấn thân đi mở công ty với tham vọng như vậy.

Một vài người thì có thể không khác biệt, nhưng cả chục triệu dân cũng lao vào buôn đất thì câu chuyện sẽ rất khác trên bình diện quốc gia. Kinh tế vận hành theo kiểu này thì đất nước sẽ càng ngày càng tụt hậu. Dòng tiền sẽ chỉ đổ chủ yếu vào đất đai, tài trí chủ yếu dồn vào đất vì: quá khỏe, không cần làm gì, không cần dày công phát minh nghiên cứu sáng tạo, mà vẫn sinh lời khủng.

Còn cái mà bất cứ quốc gia nào cũng đang muốn hướng tới, là dòng tiền, và tài trí con người dồn vào sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu sáng tạo. Ở đó, người tài sẽ không thấy cơ hội nhiều ở đất đai nữa mà sẽ dồn vào suy nghĩ xem kinh doanh gì, sản xuất gì, nghiên cứu sáng tạo gì…? Và khi đó, cả triệu người tài sẽ cùng làm như vậy và tạo ra rất nhiều của cải, công nghệ mới, phát minh xuất sắc, giúp tạo nên cuộc sống tốt hơn.

Các công ty tập đoàn lớn như Facebook, Google, Apple cũng dồn tâm trí vào đó để kiếm lợi thay vì buôn đất đó thôi. Có ai nói chỉ buôn đất mới giàu lên được.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland