Connect with us

Hi, what are you looking for?

Chưa phân loại

“Ông vua bút bi” Việt Nam: Từ chuỗi ngày bán dạo đến xây dựng “đế chế” Thiên Long nghìn tỷ

Ít ai biết rằng “đế chế” văn phòng phẩm hùng mạnh nhất tại Việt Nam lại được xây dựng từ một xưởng bút bi vô cùng nhỏ bé và nhà sáng lập của thương hiệu này đã từng phải đạp xe đi bán bút bi dạo khắp Sài thành.

Làm nên cơ đồ từ 2 chỉ vàng và chiếc xe đạp cà tàng

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Long là ông Cô Gia Thọ, sinh năm 1958 tại Tp. Hồ Chí Minh. Là con trai cả trong một gia đình gốc Hoa có tới hơn 10 người con, ông Cô Gia Thọ sớm phải bỏ dở việc học hành khi đang học cấp 3 để phụ giúp bố mẹ kiếm tiền bằng cách bán vé số, bán thuốc lá dạo…

Khi trưởng thành, ông làm công nhân cơ điện tại Quận 6. Khi đó, cũng như bao thanh niên Sài thành khác, ông Thọ chỉ nghĩ rằng bản thân cần nỗ lực hết sức để phụ giúp gia đình có cuộc sống khấm khá hơn. Tiếp nối truyền thống buôn bán ở khu chợ người Hoa của cha mẹ, ông Thọ hàng ngày đạp chiếc xe cà tàng đi bán bút bi dạo khắp Sài Gòn.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Long là ông Cô Gia Thọ (Ảnh: internet)

Trong quá trình bán bút bi dạo, ông Thọ nhận thấy thị trường văn phòng phẩm tại Việt Nam lúc ấy rất tiềm năng, ai cũng cần có cây bút để học chữ, nhưng ít nguồn cung cấp.

Năm 1981, ông thành lập một xưởng sản xuất bút bi nhỏ với chỉ 20 nhân công. Ban đầu, vốn liếng của ông rất ít ỏi, tài sản lớn nhất khi khởi nghiệp của ông chỉ là 2 chỉ vàng và một chiếc xe đạp cũ, nên cùng với những công nhân của mình, ông chủ Thiên Long lúc ấy cũng kiêm nhiệm rất nhiều công đoạn: từ trực tiếp sản xuất, đi bán hàng và thu tiền.

Vốn ít nên ông cần xoay vòng nhanh, nhưng trong 1 tuần, ông chỉ đủ chi phí sản xuất cho 3 ngày, tới ngày thứ 4 thì phải mang bút đi bán dạo tại khắp các sạp báo trong thành phố và chờ thu tiền luôn tại chỗ.

Cứ loay hoay như thế mãi, rồi giai đoạn khó khăn nhất cũng qua đi, tới năm 1996 thì xưởng sản xuất của ông bắt đầu có doanh thu ổn định.

Cũng trong năm đó, Công ty TNHH sản xuất – thương mại Thiên Long ra đời. Tới tháng 3/2005, công ty chính thức được chuyển đổi thành Công ty cổ phần sản xuất – thương mại Thiên Long với số vốn điều lệ là 100 tỷ đồng.

Nhà máy sản xuất Thiên Long (Ảnh: internet)

Về bí quyết thành công của mình, ông Cô Gia Thọ đã khiêm tốn chia sẻ: “Thành công của tôi không có bí quyết gì đặc biệt cả, đó chỉ là sự học hỏi. Tôi thấy mình thiếu cái gì thì học cái đó. Tôi luôn khát khao học hỏi, không chỉ học người ngoài mà còn học từ chính nhân viên của mình. Khi công ty lớn mạnh, tôi tuyển kĩ sư, chuyên viên giỏi về làm cùng để học hỏi nhiều thứ từ họ”.

Vì vậy, slogan của Thiên Long trong suốt nhiều năm liền chính là “Sự học là trọn đời” sau này đổi thành “Sức mạnh của tri thức” như một lời tâm niệm của chính những thành viên trong công ty và truyền cảm hứng tới khách hàng.

Để điều hành một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chỉ có 20 nhân công trở thành một “đế chế” hùng mạnh với 3.500 nhân sự là một hành trình rất dài. Trong hành trình đó, bên cạnh sự học tập không ngừng, ông chủ Thiên Long còn khẳng định: điều then chốt để tạo nên một doanh nghiệp vững mạnh chính là yếu tố con người.

Theo ông, người đứng đầu phải có sự cảm thông, chia sẻ và tôn trọng cấp dưới thì mới có thể xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh, cùng hướng tới mục tiêu chung.

Với tinh thần học hỏi trọn đời cũng như chế độ trọng dụng nhân tài, Tập đoàn Thiên Long liên tục phát triển và lớn mạnh, từng bước lấn át nhiều đối thủ cạnh tranh để trở thành tên tuổi nổi bật nhất trong lĩnh vực văn phòng phẩm tại Việt Nam và vươn ra thế giới.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland