Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Phòng trọ giá rẻ ế ẩm, chủ nhà giữ chân người thuê bằng chiêu khuyến mãi: ‘Thuê một, tặng một’ 

Các xóm trọ nhà cấp 4 lợp fibro xi măng, vệ sinh chung, một thời là “cứu tinh” của lao động nhập cư, sinh viên, giờ “thuê một tặng một” vẫn ế khách.

Mây năm trở lại đây, khu nhà trọ 17 phòng của gia đình ông Lê Văn San (60 tuổi) ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh thường chỉ có một nửa số phòng có người ở. Bất chấp khu trọ này có không gian khá thoáng đãng, sạch sẽ, giá thuê khoảng 500.000 đồng mỗi tháng nhưng “chỉ thấy người chuyển đi chứ không ai đến”. Ông San giữ chân người thuê bằng chiêu khuyến mãi thuê một phòng, cho mượn thêm một phòng để ở cho rộng rãi.

Cách chừng 300 mét, khu trọ 9 phòng của gia đình ông Hoàng Công Sỹ (72 tuổi) lâu nay chỉ có hai phòng ở cố định. Ông đã hạ giá xuống mức thấp nhất, 300.000 đồng một phòng – bằng giá của cả chục năm trước – vẫn không có ai ngó ngàng. “Ngày trước công nhân đi chật cả đường, nhưng giờ họ đi đâu hết. Năm lần bảy lượt treo biển cho thuê phòng bị gió mưa đánh tả tơi, nhà tôi chán chẳng buồn treo nữa”, ông cho biết.

Thôn Bầu cùng với thôn Nhuế và Hậu Dưỡng (xã Kim Chung) từng là “thủ phủ phòng trọ” nhờ có khu công nghiệp, nên công nhân đổ về nhiều.

Gia đình ông San là một trong những hộ đầu tiên xây nhà trọ vào năm 2003, mỗi phòng 10 m2. Ngày ấy lương công nhân 360.000 đồng mỗi tháng, tiền trọ 150.000 đồng bốn, năm người chia nhau. “Xây phòng trọ cỡ 2-3 năm là lấy lại được gốc”, ông chia sẻ.

Về sau, các khu trọ được xây rộng đẹp hơn, có vệ sinh khép kín thu hút khách thuê. Nhà cấp bốn dần bị quay lưng. Gia đình ông San, ông Sỹ giữ giá thuê ổn định cả chục năm nay, một số nhà khác hạ giá hơn để thu hút khách nhưng nhiều khu gần như bỏ hoang.

Ông Hoàng Đức Khang, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung cho biết thời những năm 2010, toàn xã có hơn 1.000 hộ xây nhà trọ cho thuê. “Giờ những phòng ấy ngày càng không ai ở”, ông nói.

Ông Khang cho biết một phần do các phòng xuống cấp, phần lớn là do thu nhập của công nhân ngày càng cao, có điều kiện để thuê phòng trọ đầy đủ tiện nghi, khép kín. Bên cạnh đó, các công ty có chính sách đưa đón công nhân trong bán kính 50 km, giúp người lao động có thể đi về dễ dàng thay vì phải ở trọ.

Tình trạng thừa phòng thiếu khách cũng diễn ra tại các khu trọ kiểu cũ ở cận và nội đô. Ba năm trước, dãy 5 phòng trọ cấp bốn, vệ sinh ngoài của gia đình bà Mai Hoa (50 tuổi) ở quận Cầu Giấy luôn kín chỗ, nhiều thời điểm khách phải đặt trước vài tháng bởi gần trường đại học, chợ lại thuận tiện di chuyển. Nhưng nay chỉ còn hai người thuê cố định, các phòng còn lại thi thoảng có công nhân xây dựng thuê ngắn hạn.

Hoàng Linh, 33 tuổi, chuyên viên môi giới bất động sản có thâm niên hơn chục năm tại Hà Nội cho biết khi điều kiện kinh tế phát triển, nhu cầu của người đi thuê trọ không còn là giá rẻ, mà là không gian đẹp, hiện đại dù giá thuê cao. Nhu cầu phòng trọ đầy đủ tiện nghi không chỉ trong giới nhân viên văn phòng mà cả ở sinh viên và công nhân. Nhiều người sẵn sàng chi tới 1/2 mức lương để thuê một chỗ ở ưng ý.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland