Connect with us

Hi, what are you looking for?

KINH NGHIỆM

Sang tên Sổ đỏ an toàn, khó xảy ra tranh chấp mà người ở với cha mẹ không bị thiệt 

Cha mẹ tặng một phần đất cho con ra ở riêng rất thường gặp. Nhưng lại rất dễ xảy ra tranh chấp vì không phải ai cũng biết cách sang tên Sổ đỏ an toàn, khó xảy ra tranh chấp mà người ở với cha mẹ không bị thiệt.

Nhiều trường hợp người con sống chung với cha mẹ (phổ biến là con trai út) được cha mẹ cho đất nhưng bằng lời nói (nhà đất vẫn đứng tên cha mẹ).

Như vậy sẽ xảy ra các trường hợp:

Người con ra ở riêng, con gái đi lấy chồng được cha mẹ tặng cho quyền sử dụng đất, thông thường việc tặng cho này đã hoàn tất và có hiệu lực, người đứng tên trên Sổ đỏ, Sổ hồng là người con ra ở riêng, con gái đi lấy chồng.

Người con sống chung với cha mẹ lại không được đứng tên Sổ đỏ, Sổ hồng vì cha mẹ chủ yếu tặng cho bằng lời nói. Khi đó việc tặng cho chưa có hiệu lực, dưới góc độ pháp lý đất vẫn là tài sản riêng của cha, mẹ hoặc là tài sản chung của cha mẹ.

Từ đó, dễ phát sinh tranh chấp giữa các con trong gia đình, người con ở với cha mẹ dễ bị thiệt nhất vì không đứng tên đất, không phải là người sử dụng đất, không có bất kỳ quyền gì đối với thửa đất mà mình đang ở, sản xuất kinh doanh.

Khi cha, mẹ chết hoặc cả hai người chết thì phần đất mà người con sống chung với cha mẹ đang ở được xác định là di sản thừa kế. Nếu những người thừa kế khác từ chối nhận di sản thì quyền của người sống chung với cha mẹ mới được bảo đảm tối đa.

Ảnh minh họa: Internet

Phương án sang tên Sổ đỏ an toàn, khó xảy ra tranh chấp giữa các thành viên:

Nếu không muốn các con tranh giành nhau tài sản hay phát sinh tranh chấp thì cha mẹ nên tham khảo những cách dưới đây:

Tặng cho quyền sử dụng đất cho người con sống chung với mình

Để đảm bảo công bằng, cũng như bảo đảm quyền lợi của người con sống chung với cha mẹ, ngay cả khi cha mẹ chết. thì sau khi tặng cho đất cho người con ra ở riêng hoặc con gái khi đi lấy chồng thì cha mẹ thực hiện thủ tục tặng cho phần đất còn lại hoặc tặng cho một phần quyền sử dụng đất cho người con sống chung với mình để bảo đảm tính công bằng.

Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra trường hợp khi tặng cho toàn bộ nhà đất cho con thì con cái không thực hiện tốt nghĩa vụ của mình như không phụng dưỡng cha mẹ, thậm chí đuổi cha mẹ ra khỏi nhà.

Lập di chúc để lại phần đất của mình cho người con sống chung với mình.

Nếu cha, mẹ lập di chúc để lại phần đất còn lại cho người con sống chung sẽ bảo vệ quyền hưởng di sản của người con sống chung với mình mà không bị các đồng thừa kế khác yêu cầu chia.

Trên đây là hai phương án để mọi người có thể tham khảo để tránh phát sinh tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình. Chúng ta không thể lường trước được tương lai sẽ như thế nào nên tốt nhất phải tự bảo vệ mình và những mối quan hệ trong gia đình theo quy định của pháp luật.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland