Connect with us

Hi, what are you looking for?

NGƯỜI THÀNH CÔNG

Shark Bình: Yếu tố quan trọng nhất với một Startup không phải tiền bạc mà là tìm đúng “long mạch”

Nổi tiếng là một Shark khó tính trong chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Bình chỉ đầu tư khi nhìn thấy “long mạch” của Startup. Đó mới là yếu tố quan trọng nhất, chứ không phải là tiền bạc.

Khi được hỏi: ”Bạn thiếu thứ gì để khởi nghiệp?” Thì đa số đều trả lời là: “Thiếu vốn – thiếu tiền”.

Nhưng bạn đã nhầm rồi, tiền không phải yếu tố quan trọng nhất, thậm chí nó còn là vấn đề đơn giản nhất có thể giải quyết.

Vì nếu thiếu tiền bạn có thể đi kêu gọi vốn, đi kêu gọi hợp tác, vấn đề ai sẽ là người đầu tư cho bạn, ai sẽ là người hợp tác với bạn trong khi bạn chỉ có mỗi cái gọi là “Sức trẻ” và mọi thứ là số 0 tròn trĩnh…

Bạn có thể vay mượn nợ, nhưng làm sao bạn có thể chắc chắn được là trong tương lai bạn có thể trả được số nợ đó? – Cả gốc và lãi… Cái này còn nguy hiểm hơn!!! Chìm trong cạnh nợ nần là điều tốt nhất là đừng nên thử dù chỉ một lần.

Rồi đến lúc gặp thất bại, bạn mới tìm về những thứ cơ bản nhất của một người làm doanh nghiệp là kiến thức – kĩ năng – kinh nghiệm – thái độ. Những cái đó mới là khó, vì những cái đó tiền bạc không thể mua được… mà phải trải qua sự rèn luyện và kỉ luật mỗi ngày.

Và chính vì vậy, khi mới bắt đầu khởi nghiệp thay vì bỏ ra rất nhiều tiền vào các loại chi phí, hãy khởi nghiệp một cách thông mình và tối giản nhất…

Hãy trau dồi kĩ năng của mình mỗi ngày, đồng thời hãy cố gắng gặp gỡ thật nhiều các anh chị tiền bối đi trước học hỏi kinh nghiệm, mở rộng trải nghiệm, cái này rất quan trọng đấy! Cái giá để mua kinh nghiệm rẻ hơn rất nhiều cái gì tự trải nghiệm rồi đúc kết.

Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech (Ảnh: Internet)

“Quan trọng nhất với startup không phải tiền bạc, nhà cửa hay xe cộ, mà là tìm đúng long mạch. Tôi khuyên startup hãy khởi nghiệp khôn ngoan trước khi nghĩ đến chuyện dốc túi” – Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech.

Startup cần làm gì để không bị “c.hết yểu”

Shark Bình phân tích, mỗi năm có đến 50 triệu startup ra đời, trong đó hơn 95% thất bại trong 3 năm đầu tiên. Việc thất bại của startup sẽ dẫn đến rất nhiều cái mất: Mất tiền, mất nhà, mất xe, mất thời gian và nhất là mất niềm tin.

Theo shark Bình, lý do khiến startup thất bại là vì 49% startup làm những thứ mà thị trường không cần; 29% do thiếu vốn; 23% do sử dụng sai người… Tiếp theo, việc thất bại của startup do cô đơn (vì không có người chia sẻ, chỉ bảo, khích lệ hay phản biện) và thiếu thốn (tài chính, cơ sở vật chất, nhân sự…

Sau khi phân tích những sai lầm của startup, shark Bình cho rằng để né tránh thất bại, điều đầu tiên, startup cần tìm đúng “long mạch”. Bên cạnh đó, dù startup đã tìm đúng đường nhưng cũng sẽ đứng trước nguy cơ thất bại vì không có hệ sinh thái. Hệ sinh thái sẽ giúp các startup tiết kiệm chi phí với cơ sở hạ tầng sẵn có, vào thị trường nhanh hơn thông qua mạng lưới khách hàng đủ lớn để có thể bán chéo…

Shark Bình cho rằng để né tránh thất bại, điều đầu tiên, startup cần tìm đúng “long mạch” (Ảnh: Internet)

Tiếp theo, ông cho rằng, trong thời gian tới, thời của startup gọi vốn đốt tiền mua KPI, tăng trưởng ảo, thiếu bền vững đã qua và đến thời của những startup biết kiếm tiền.

Ngoài ra, yếu tố cạnh tranh của thị trường cũng quyết định sự thành bại của startup. Shark Bình cho biết, để quyết định có nên startup hay không, người sáng lập nên tự đặt cho mình những câu hỏi sau: Startup của mình có phải là tiên phong trong thị trường hay không, nếu không tiên phong thì có khác biệt hay không, nếu vẫn không có nhiều tiền thì phải tìm hiểu xem thị trường có đủ lớn để nhiều người tham gia hay không? Nếu câu trả lời đều là không thì startup đó nên dừng lại, vì kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt”, ông chủ Nexttech nhấn mạnh.

Shark Bình khẳng định, các startup thường rất yếu về quản trị tài chính, có những startup hết tiền rồi mới biết mình đã hết tiền từ lâu, đã tiêu cả vào tiền của các nhà cung cấp, đối tác của mình. “Tôi cũng chúc các startup lâu chết vì những startup lâu chết là những startup thành công”

 

 

 

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland