Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Sổ đỏ ghi tên ‘hộ gia đình’: Bố bán nhà phải hỏi ý kiến con?

Bố mẹ bán nhà phải có ý kiến của con trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình, trong đó con là thành viên. 

Chỉ áp dụng với giao đất hộ gia đình

Liên quan tới vấn đề này, luật sư Trần Vi Thoại, Giám đốc công ty luật IB Legal Việt Nam, giải thích, quy định chỉ áp dụng với chuyển nhượng quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình mà trong đó con là thành viên. Trường hợp này khác với cấp đất cho cá nhân.

“Đất cấp cho hộ gia đình là cấp cho nhiều người, là thành viên của hộ. Các thành viên này đồng sử dụng khu đất nên có quyền ngang nhau. Cần lưu ý rằng, quy định sửa đổi, bổ sung này không làm thay đổi chế định về việc sử dụng đất của hộ gia đình”, ông Thoại cho biết.

Quy định này chỉ nhằm làm rõ và ghi nhận những ai là chủ thể cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản để nhằm bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Việc ghi nhận đó cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hộ gia đình khi xác lập các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất do không cần phải thực hiện các thủ tục để chứng minh những trong hộ gia đình là người được quyền cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản.

Ảnh minh hoạ: Internet

Theo ông Thoại, trước nay, người dân hay nhầm lẫn giữa hộ gia đình (sử dụng đất) và sổ hộ khẩu. Có thể những thành viên của hộ gia đình cùng sử dụng đất không cùng chung hộ khẩu và ngược lại, các cá nhân chung hộ khẩu chưa hẳn là những thành viên của hộ gia đình sử dụng đất, nên quy định mới tại Thông tư 33/2017 sẽ làm rõ hơn vấn đề này, tránh sự nhầm lẫn như quan niệm của người dân trước đây.

Quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình là tài sản chung của hộ gia đình đó nên việc ghi nhận tên tất cả các thành viên có cùng quyền sử dụng đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hợp lý.

Trường hợp mua bán nhà cần sự đồng ý của con cái

Trong trường hợp nhà thuộc sở hữu chung thì cần xem xét từng trường hợp cụ thế như:

Trong trường hợp sở hữu chung nhưng là của vợ chồng thì khi bán nhà không cần sự đồng ý của con cái;
Trong trường hợp sở hữu chung là của các thành viên trong gia đình thì khi bán nhà cần có sự đồng ý của các thành viên trong gia đình.

Bán đất là cách gọi phổ biến của người dân, theo Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì bán đất có tên gọi pháp lý là chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Căn cứ khoản 1 Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình phải được người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự ký tên.

Tuy nhiên, người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền chỉ được chuyển nhượng khi được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland