Connect with us

Hi, what are you looking for?

NGƯỜI THÀNH CÔNG

Startup biến thực phẩm thừa của nhà hàng sang trọng thành bữa ăn giá rẻ

Gần đây các công ty khởi nghiệp công nghệ đang hướng tới việc cung cấp các bữa ăn giảm giá thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động. Nhưng nó đặc biệt ở chỗ các bữa ăn giảm giá này lại là loại thực phẩm thừa của các nhà hàng sang trọng.

Bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 70 USD nếu muốn thưởng thức một loạt các món hấp dẫn như gà sa tế, cua huỳnh đế và tôm sú ướp lạnh ở một bữa tối tự chọn tại khách sạn Grand Hyatt của Singapore.

Với mức giá như vậy thì chắc chắn chỉ dành cho những người có thu nhập cao.

Nhưng nếu họ là những người có kinh tế eo hẹp hơn và nghiêng về thực phẩm bền vững có thể được được “tận hưởng” thực đơn này với mức giá chỉ bằng 1/10 mức giá trên.

Bởi vì các công ty khởi nghiệp công nghệ đang hướng tới loại thực phẩm “thừa” và cung cấp các bữa ăn giảm giá thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động.

Khoảng một phần ba tổng số thực phẩm được sản xuất cho tiêu dùng của con người bị lãng phí mỗi năm, gây thiệt hại 940 tỷ USD, theo nghiên cứu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc. Ước tính, năm 2030 tổn thất thực phẩm và chất thải sẽ đạt 2,1 tỷ tấn, trị giá 1.500 tỷ USD (báo cáo của tập đoàn tư vấn Boston – BGC). Trong đó, dựa trên số liệu của viện nghiên cứu chiến lược phi lợi nhuận – FDI khu vực Nam và Đông Nam Á chiếm đến 25% chất thải thực phẩm của thế giới.

Điều này đòi hỏi các quốc gia và toàn thế giới cần có biện pháp cụ thể để giảm thiểu tình trạng lãng phí.

Preston Wong, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Treatsure. Ảnh: Internet

Preston Wong, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Treatsure – nền tảng cộng tác với các chuỗi bao gồm Hyatt, Accor Group và Singapore Marriott Tang Plaza Hotel, chia sẻ: “Tôi nghĩ công nghệ có thể thu hẹp khoảng cách đó”. Treatsure là nền tảng giúp người dùng chọn lựa và nhận được một “bữa tiệc thực đơn buffet chỉ trong một chiếc hộp” với những món ăn vốn dĩ có thể bị bỏ đi.

Với hơn 30.000 người dùng, Treatsure ước tính tiết kiệm được khoảng 30 tấn thực phẩm không bị lãng phí kể từ khi ra mắt vào năm 2017. Tuy nhiên thì người dùng thường phải đợi cho đến khi các bữa ăn kết thúc để lựa chọn đồ cho mình.

Theo Anne-Claire Béraud, quản lý vùng Hong Kong của Phenix by OnTheList, ứng dụng ra mắt vào năm ngoái: “Không gian bị giới hạn. Mọi thứ đều rất chật chội nên không có nhiều chỗ để giải quyết tất cả những chất thải này”.

Ứng dụng Phenix cho phép người dùng chọn một “Giỏ bí ẩn” thực phẩm tại các cửa hàng bao gồm Pret A Manger và cửa hàng bánh nội địa The Cakery với mức chiết khấu tối thiểu 50%.

Các ứng dụng này sẽ giúp giảm thiểu đáng kể sự lãng phí đồ ăn (Ảnh: Internet)

Cho đến nay, nền tảng đã bán được 25.000 giỏ, với mỗi giỏ tương đương với khoảng 1 kg thực phẩm được tiết kiệm, không trở thành rác thải và loại bỏ được 4,5 kg khí thải CO2, công ty cho biết.

Nền tảng ban đầu của Phenix được ra mắt tại Pháp vào năm 2014 và mở rộng sang 4 quốc gia châu Âu khác, cung cấp 150 triệu bữa ăn tiết kiệm. Phenix đã hợp tác với OnTheList, một công ty bán hàng nhanh, để đưa ứng dụng này đến châu Á.

Khái niệm lương thực bền vững vẫn còn sơ khai ở châu Á có lẽ là vì chưa thực sự áp dụng nhiều biện phát nghiêm ngặt. Như Pháp đã cấm các siêu thị vứt bỏ thực phẩm không bán được và Tây Ban Nha gần đây đã soạn thảo luật để giải quyết vấn đề lãng phí bằng cách phạt tiền các công ty. Các bang của Mỹ bao gồm California và New Jersey đều áp dụng luật giảm lượng thực phẩm đổ vào các bãi chôn lấp.

Điều này đã giúp các ứng dụng như Too Good To Go trở nên phổ biến. Too Good To Go ra mắt ở Đan Mạch vào năm 2016 và hiện hoạt động ở 17 quốc gia bao gồm Mỹ, Canada và Anh. Ứng dụng đã cung cấp hơn 152 triệu bữa ăn thông qua Magic Bags (Những chiếc túi ma thuật), với các món ăn đáng lẽ sẽ bị vứt bỏ, được các cửa hàng và nhà hàng giảm giá vào cuối ngày.

Các startup này còn giups bán các sản phẩm gần hết hạn, tránh tình trạng vứt bỏ lãng phí 

Một cái tên khác có thể kể đến như: Grub Cycle

Đây là startup giúp nhóm khách hàng siêu thị, trang trại và nhà hàng nâng cao nhận thức về lãng phí thực phẩm có trụ sở tại Malaysia, phát triển dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Thông qua ứng dụng Grub Bites, người dùng có thể mua thực phẩm dư thừa từ các nhà hàng và quán cà phê với giá rẻ.

Các nền tảng của startup bao gồm Grub Groceries (bán các sản phẩm gần hết hạn), Grub Mobile (thu thập sản phẩm và phân phối lại cho các cộng đồng thu nhập thấp) và Grub Homemade (tăng tuổi thọ sản phẩm) đã giúp tiết kiệm được 7.000 kg thực phẩm tại quốc gia này.

Tổng hợp 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland