Connect with us

Hi, what are you looking for?

CỘNG ĐỒNG

Tại sao nói: ’50 tuổi không xây nhà, 60 tuổi không trồng cây?”

Người xưa có câu, 50 tuổi không xây nhà, 60 tuổi không trồng cây, 70 không may y phục. Ý nghĩa câu nói này là gì?

Năm mươi tuổi đừng xây nhà

Nhiều người khi đọc những câu nói này luôn thắc mắc, có tuổi làm nhà không? “Năm mươi tuổi không làm nhà” có nghĩa là sau 50 tuổi không nên xây nhà? Để hiểu được, tốt nhất bạn nên biết ý nghĩa đầy đủ của những từ này.

Từ (房 – fáng) ngoài nghĩa là phòng, còn có nghĩa là vợ, thê thiếp, nó khuyên bạn phải chú ý kiêng cữ khi bước vào tuổi năm mươi, người xưa nói: “Năm mươi tuổi mới biết mệnh”.

Tuổi thọ trung bình của con người là tương đối thấp, khi về già bạn phải học cách kiềm chế những mong muốn của mình thay vì để chúng đó lấn lướt là điều mà mọi người đều hy vọng.

Sáu mươi không trồng cây

Người xưa quan niệm về cây cối không chỉ là nhận thức về những loại cây trồng, trong tâm thức của con người thời bấy giờ, “cây” còn có nghĩa là “chiếu bích” ý muốn nói là bức tường.

Thời xưa, bức tường được xây dựng ngay đối diện với cửa ra vào để ngăn cản các luồng may mắn đi ra ngoài, đồng thời cũng chặn mọi sự ngột ngạt không thuận lợi bên ngoài …

Có nghĩa là có vật gì đó trước cửa của một gia đình lớn, và cũng có thể hiểu nó theo lời của Đức Khổng Tử: Lục thập nhi nhĩ thuận” nghĩa là: Sáu mươi  tuổi đôi tai vâng lời, đây là lúc nên an hưởng tuổi già.

60 tuổi thì không còn thuận nhĩ; do lý giải đúng căn nguyên của mọi việc diễn ra xung quanh và thấu hiểu nhân tình thế thái, nên dễ thông cảm và có thái độ khoan dung hơn.

Lúc này, nhìn sự việc không còn thấy thuận nhĩ; không như tuổi trẻ hiểu biết còn nông cạn, nên trước nhiều sự việc thường cảm thấy khó chịu, bực mình.

Giống như Lý Quảng, nếu muốn được được tể tướng kính trọng thì phải thực hành chăm chỉ càng sớm càng tốt, nếu không thời gian qua đi, bạn chỉ có thể hối tiếc.

Bảy mươi không may y phục

Trên thực tế, một số người khi nhìn thấy những lời như vậy sẽ cảm thấy lạnh sống lưng, đó là sự hoang vắng trong lòng, 70 tuổi không đáng mặc quần áo mới sao?

Cổ nhân nói: “Thất thập nhi tùng tâm sở dục bất du củ” – 70 tuổi theo lòng mình muốn mà không vượt ra ngoài khuôn khổ đạo lý.

Lúc này con người sẽ đạt đến tình trạng hoàn hảo về cách xử thế ở đời, nói hay làm điều gì cũng thể hiện đúng với chủ tâm của lòng mình, muốn sao được vậy và không bao giờ vượt ra khỏi khuôn khổ (bất du củ = không vượt ra ngoài quy tắc).

Nghĩa là, người xưa tin rằng ở tuổi bảy mươi nên sống theo ý mình, vậy nhất định có thể may quần áo nếu muốn. Tại sao lại nói không làm y phục?

Thực ra người ngày nay sống đến 70 tuổi dễ dàng hơn xưa, nhưng thời cổ đại, “Nhân sinh thất thập cổ lai hy” – người thọ 70 tuổi xưa nay ít, và mọi người đều phải kính trọng người già.

“Thi Kinh” có viết về quần áo lụa, loại y phục này thực ra có nghĩa là dùng để mặc khi về thế giới khác. Vâỵ câu nói này tức là không may loại y phục này ở tuổi 70.

Mặc dù có một số khác biệt giữa những câu nói như vậy và những điều mà mọi người đang gặp phải hiện nay, nhưng mong muốn của mọi người về một cuộc sống tốt đẹp hơn chắc chắn là điều mãi đi cùng với thời gian.

Với sự nỗ lực của chính bạn, tất cả đều mong muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn để tiến lên phía trước!

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland