Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

“Tất tay” với đất nền, nhiều nhà đầu tư vẫn đang chật vật ‘gồng’ để chờ thời bán chênh

Khi thị trường rơi vào trầm lắng không thể rút chân khiến các nhà đầu tư phải đau đầu, vì không ít người đã dốc sạch hầu bao để đổ hết vào đất với kỳ vọng bán chênh khi thời đến.

Trong lúc thị trường bất động sản sôi động, những câu nói: “Người đẻ chứ đất không đẻ”; “đất chỉ có tăng giá, không có chuyện giảm”… đã trở thành chân lý của rất nhiều nhà đầu tư. Theo đó, không ít người cứ có tiền mang hết mua đất, chờ thời bán chênh.

Nhưng những chân lý ấy đã không còn đúng ở giai đoạn này khi thị trường bất động sản gần đây rơi vào trầm lắng.Nguyên nhân do các chính sách tiền tệ có phần kiểm soát chặt hơn trước. Bên cạnh đó là áp lực lãi suất tăng cao đang đè nặng lên thị trường bất động sản. Do vậy, những nhà đầu tư đã dốc hết tài sản vào đất như đang “ngồi trên đống lửa”.

Anh Nguyễn Văn Ngữ, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, năm 2021, dịch bệnh khiến các hoạt động kinh doanh của anh đều phải đình trệ. Khi đó, thấy thị trường bất động sản ở nhiều nơi lên cơn sốt, anh cũng dốc hết toàn bộ tài sản để mua 3 mảnh đất tại ven đô có diện tích lần lượt là 70m2, 82m2 và 90m2, tương đương mức giá trung bình khoảng gần 25 triệu đồng/m2, với mong muốn kiếm lời.

Ảnh minh họa

Nhưng dù môi giới xác nhận đã có lãi so với thời điểm xuống tiền, song anh rao mãi đến nay cũng có không có người mua. Hiện tại, nhiều môi giới cũng cho rằng, nếu bán ngay thì phải cắt lỗ khá sâu nên anh do dự.

Bây giờ tiền đã nằm hết ở đất, muốn mở kinh doanh hay bất cứ vấn đề gì cần đến số tiền lớn tôi cũng chưa biết xoay sở ra sao. Trong khi đó, hiện nay lãi suất ngân hàng đang tăng lên thì lại càng khó cho thị trường bất động sản, thanh khoản sẽ kém hơn nữa”, anh Ngữ nói.

Không chỉ riêng anh Ngữ mà rất nhiều nhà đầu tư khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Hiện nay, thị trường vào giai đoạn trầm lắng, lượng thanh khoản đất nền đang bị sụt giảm nghiêm trọng. Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho biết, cả nước có 115.129 giao dịch thành công, tổng lượng giao dịch bằng khoảng 54% so với quý II/2022. Cụ thể, tại miền Bắc có 21.806 giao dịch; tại miền Trung có 18.789 giao dịch; tại miền Nam có 74.534 giao dịch.

Song, không ít môi giới bất động sản tại nhiều khu vực cũng phải thừa nhận, nếu muốn bán được đất trong thời điểm này, giá phải giảm sâu từ 20 – 30% so với thời kỳ đỉnh cơn sốt. Thực tế, việc chấp nhận bán lỗ đã không chỉ xuất hiện ở những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính mà ngay cả những người dùng tiền thật cũng đang bị áp lực từ thanh khoản.

 

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland