Connect with us

Hi, what are you looking for?

CỘNG ĐỒNG

Thấm thía, bài học tỷ phú giàu nhất lịch sử dạy con: Có trí khôn nhất định phải giấu đi, càng khoe càng dễ gặp sóng gió

Vị tỷ phú dầu mỏ giàu nhất lịch sử dạy con mình những bài học thật sâu sắc.

Tỷ phú John Davison Rockefeller Sr. (8/7/1839 – 23/5/1937) – trùm kinh doanh và nhà từ thiện, người Mỹ giàu có nhất mọi thời đại và người giàu nhất trong lịch sử hiện đại. Ông John Davison Rockefeller Sr. chính là người sáng lập nên tập đoàn dầu mỏ lừng lẫy – tập đoàn Standard Oil và người ta thường gọi là “Vua dầu mỏ”.

Ngoài tài năng kinh doanh nhạy bén, ông Rockefeller còn được hậu thế ngưỡng mộ bởi cách nuôi dạy con tuyệt vời. Những lời dặn dò của ông đến con cháu đều thể hiện tầm nhìn, trí tuệ vượt bậc, qua đó giúp thế hệ sau nối dài vinh quang, sự hưng vượng của gia tộc.

Trong suốt cuộc đời mình, “Vua dầu mỏ” đã viết cho con trai tổng cộng 38 lá thư. Ở trong bức thư nọ, ông dặn con một điều khiến nhiều người ngỡ ngàng:

“Một người càng thông minh, càng phải biết cách giả vờ ngu ngốc”

“Một kẻ nói về trí thông minh chính là kẻ ngu ngốc. Còn người biết giả ngốc mới thật sự thông minh” – Rockefeller viết thư trong dạy con. “Vua dầu mỏ” cũng kể lại câu chuyện thời trẻ của mình.

Ngày nọ, khi Rockefeller đang đi trên đường thì bị một nhân viên ngân hàng ngăn lại, hỏi ông có muốn vay 15.000 USD (344 triệu đồng) không.

Thật tình cờ là lúc ấy, Rockefeller cũng đang cần huy động một khoản tiền. Tuy nhiên ông không tỏ ra vồn vã mà bình tĩnh nói với nhân viên ngân hàng rằng mình cần thêm thời gian suy nghĩ. Cuối cùng, Rockefeller ký được hợp đồng vay tiền với nhiều điều khoản có lợi.

Rõ ràng việc Rockefeller giả vờ ngốc nghếch, phải suy nghĩ thêm về khoản tiền vay đã khiến nhân viên ngân hàng thả lỏng đề phòng. Cũng vì vậy mà ông được lợi hơn khi đàm phán. Nói về điều này, vị tỷ phú giàu nhất trong lịch sử hiện đại viết:

“So với phô bày trí thông minh, giả ngu ngốc có rất nhiều lợi ích. Quan trọng nhất là để cho người khác thả lỏng sự đề phòng. Sau đó bạn tóm lấy cơ hội, lặng lẽ đứng đầu và khiến mọi người kinh ngạc”.

Nói thêm về lý do người khôn ngoan nên học cách che giấu trí thông minh của mình, Rockefeller giải thích cho con:

Bản chất con người là điều khó lường nhất. Có những kẻ chỉ cần thấy người khác tài giỏi, sống tốt hơn mình thì liền nảy sinh lòng đố kỵ, bày mưu. Vậy nên không phô trương sự thông minh là tốt nhất. Càng phô trương, càng dễ thu hút rắc rối, sóng gió. Con sẽ bị cạnh tranh nhiều hơn.

Càng biết cách giả ngu ngốc, càng nhận được nhiều lợi ích. Thực tế những người thông minh thực sự đều đang lặng lẽ cải thiện bản thân để trở nên mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn, thay vì khoe khoang về bản thân.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland