Connect with us

Hi, what are you looking for?

Chưa phân loại

Thật buồn vì giờ đến cả cộng đồng doanh nhân cũng lũ lượt kéo nhau đi buôn đất

Ngồi quán café doanh nhân nói về đất, dân văn phòng lăn vào đất, ông xe ôm ra rả đất, bà trà đá cũng râm ran đất,…Tôi buồn vì giờ đến cả cộng đồng doanh nhân cũng kéo nhau đi buôn đất, trong khi đó nền kinh tế vận hành bằng hoạt động “đầu cơ què quặt”, người trước ăn của người sau…

Ngày xưa ông bà ta nói “Cạp đất mà ăn” hay “Đồ đầu đất” mang nghĩa hơi tiêu cực, thế nhưng thời nay lại khác. Bản thân tôi cũng được hưởng lợi phần nào từ sự phi lý nói trên của thị trường bất động sản. Kiếm được tiền đương nhiên là vui, nhưng xung quanh đó lại thấy buồn, thấy lo.

Buồn vì đất nước chúng ta đang có một nền kinh tế vận hành bằng hoạt động “đầu cơ què quặt”, người trước ăn của người sau. Lo vì người người nhà nhà đổ tiền vào đầu cơ thay vì đổ tiên vào đầu tư, sản xuất kinh doanh để tạo ra công ăn việc làm, tạo giá trị gia tăng cho xã hội.

Biết làm sao được, bản thân tôi và rất nhiều doanh nhân bên cạnh mấy năm nay kinh doanh thông thường đa số lỗ, cuối năm toàn phải bán đất để lo tết cho đội ngũ. Ai cũng muốn có miếng đất dự phòng để lỡ có chuyện gì,…

Ảnh minh hoạ

Bạn tôi kinh doanh lĩnh vực nhà hàng hơn 10 năm, từng nổi đình nổi đám một thời khi nằm trong Forbes30 Việt Nam. Mấy năm nay trên Facebook của hắn chỉ thấy đất Sài Gòn rồi Phú Quốc, Bình Thuận,… Xong đất rồi lại tiền kỹ thuật số.

Một người bạn khác cùng quê cho với tôi từ thời sinh viên, người này kinh doanh dịch vụ du lịch và vé máy bay doanh thu hàng trăm tỷ mỗi năm nhưng gần 10 năm ở Sài Gòn chỉ mua được một căn chung cư nho nhỏ. Thế nhưng về quê mua đất bán cát, môi giới, do đắt khách mà gần một năm nay có được cả chục tỷ.

Anh trai tôi dạy trường chuyên của tỉnh, một cái trường mà bất kỳ bạn học sinh nào cũng muốn bước vào, năm nào cũng có học sinh đạt giải quốc tế nhưng vẫn phải “ăn cá gỗ”. Bi cực quá, hai năm nay nửa ngày đi dạy, nửa ngày đi có đất. Nhờ vậy mà giờ cơm có thịt.

Đứa em họ của tôi cũng ở tỉnh đó và làm trong quân ngũ, cũng có vài cái gạch, cái sao. Thế nhưng cuộc sống của nó lại là “đất ngày ba bữa”. 

Các mối quan hệ quen biết xung quanh tôi những người có xuất thân từ nghề bất động sản nhiều vô kể nhưng những người tay ngang vào bất động sản cũng đếm không xuể. Kể ra chắc được cuốn sách dày 200 trang.

Nếu những người này chuyên tâm vào công việc của mình thì sẽ tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm, mỗi năm đào tạo ra được hàng chục ngàn con người chất lượng, giàu trí tuệ cho đất nước. Rất tiếc khi đứng trước áp lực của cuộc sống với câu hỏi “Thay đổi hay là chết?” thì họ phải lựa chọn thứ kiếm được tiền chứ không phải chọn cái hào hoa bóng bẩy.

Làm môi giới bất động sản hay làm giàu từ bất động sản không xấu. Nhưng mọi nguồn lực tốt nhất lại mang đổ vào bất động sản thì rất đáng lo. Nếu chúng ta dùng một phần tiền nhàn rỗi đầu tư đầu cơ vào đó thì không quá nghiêm trọng. Nếu không có biện pháp hợp lý cho bất động sản thì có lẽ tương lai con em chúng ta phần lớn sẽ sống bằng “nghề đầu cơ”?

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland