Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Thật buồn vì tư tưởng “có tiền dư thì hãy mua đất, kinh doanh là phá sản”

Giá đất ở Việt Nam luôn tăng và chưa bao giờ giảm. Việc người dân bỏ tiền vào nhà đất nhiều gấp 3-4 lần đầu tư sản xuất kinh doanh là diễn biến bất lợi cho nền kinh tế. Thật buồn vì tư tưởng “có tiền dư thì nên mua đất, kinh doanh là phá sản”.

“Giàu từ buôn đất” có lẽ đúng với một tầng lớp người giàu mới nổi ở Việt Nam. Người giàu lên từ đất có thể là bất kỳ ai, không cần bằng cấp, không cần kinh nghiệm, thậm chí không cần quá nhiều vốn chỉ cần may mắn cộng với một số kỹ năng trong lướt sóng, làm chênh.

Trên các trang mạng hiện nay, không ít “chuyên gia” đưa ra lời khuyên dành cho những ai muốn làm giàu, đó là tham gia buôn đất. Nhiều các bài phân tích cho rằng, bất động sản sẽ còn tăng giá liên tục từ nay đến năm 2024. Đầu tư bất động sản chắc chắn sẽ lãi cao.

Cò đất thì sang sảng quảng cáo khắp nơi rằng đầu tư bất động sản thì cả triệu người Việt Nam đã lãi 200-300% trong giai đoạn 2020-2022 và sẽ có thêm hàng triệu người nhân gấp 2 đến 3 lần tài sản của mình trong giai đoạn 2022-2024 nữa… Vậy nên mới có chuyện người giàu càng giàu hơn, người nghèo thì càng nghèo hơn.

Ảnh minh hoạ

Chính vì thế nên dân tình đổ xô đi buôn đất, chẳng còn ai quan tâm đến sản xuất hay kinh doanh gì cả.

Phải thừa nhận rằng thời gian qua khi giá đất tăng, không ít người đầu cơ đã trúng đậm. Càng mua sớm về sau bán càng hưởng lợi lớn, càng mua nhiều thì càng giàu nhanh. Thực sự hiếm có ngành kinh doanh nào đem lại lợi nhuận cao bằng đầu cơ đất. Nhưng với nền kinh tế chưa chắc đã là điều tốt lành.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, giá đất ở của Việt Nam luôn luôn tăng và chưa bao giờ giảm. Kể từ khi bắt đầu đổi mới đến nay, giá đất đã tăng khoảng 300-400 lần. Hiện người dân bỏ tiền vào nhà đất nhiều hơn gấp 3-4 lần đầu tư sản xuất kinh doanh, là diễn biến bất lợi cho nền kinh tế. Một đất nước chỉ tích trữ tiền vào nhà đất thì tiền đâu để sản xuất kinh doanh, ông Võ đặt câu hỏi.

Nhà đất nếu không đưa vào khai thác, sử dụng, sẽ không tạo ra của cải cho xã hội và khi người này giàu lên ắt sẽ có người khác nghèo đi, chênh lệch thu nhập ngày càng lớn dẫn đến gia tăng bất bình đẳng.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là thời điểm rất thích hợp để đề xuất thuế nhà và tài sản. Thuế nên thiết kế chỉ nhắm vào người giàu, đầu cơ. Về nguyên tắc trong kinh tế, nếu muốn người ta không bỏ tiền vào bất động sản thì phải đánh thuế ở mức làm sao để người đầu cơ thấy không có lãi hoặc không lãi nhiều bằng đầu tư vào những lĩnh vực được khuyến khích.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Nam Kim, việc đánh thuế nhà và tài sản phải nhắm đến triệt tiêu được nạn đầu cơ, hạn chế tình trạng lũng đoạn thị trường bất động sản và thổi giá lên quá cao.

Đánh thuế nhưng cũng cần xét đến bảo vệ cho đại bộ phận người lao động, công chức có thu nhập thấp. Tuy nhiên, nếu xét theo nhóm lợi ích, những người có nhiều đất, vốn là những người ở thế mạnh, sẽ cản trở quá trình cải cách này.

Tổng hợp

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland