Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Thị trường bất động sản có nhiều điểm lạ, đất nền có thể sẽ tăng giá trở lại vào cuối năm

Khi thị trường vẫn còn những khu vực giảm giá bán sâu, thì ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, năm nay các cơn sốt đất sẽ quay trở lại nhưng xảy ra ở thời điểm muộn hơn.

Theo DKRA Group nhận định, sức cầu chung của thị trường giảm mạnh, lượng giao dịch phát sinh đặc biệt khiêm tốn. Xu hướng giảm này kéo dài từ thời điểm giữa năm 2022 và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

Trên thị trường vẫn xuất hiện tình trạng giảm giá tiền tỷ, mặt bằng giá trong hai tháng đầu năm giảm 10 – 23% so với thời điểm cuối năm 2022. Mức giảm phổ biến 100 – 690 triệu đồng/nền, hoặc lên đến 1 tỷ đồng/nền. Tỷ lệ giảm tập trung ở nhóm các nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy tài chính, đặc biệt có sử dụng chương trình ưu đãi lãi suất.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, theo đó mức giá và thanh khoản cũng sụt giảm, đặc biệt là phân khúc đất nền. Vậy nhưng, đất nền vẫn được đánh giá có tiềm năng đầu tư tốt.

Ảnh minh họa

Bởi đây là loại hình mang tính tập quán “mua làm của để dành” và giá trị tương đối thấp. Bên cạnh đó, đất vườn có thổ giá rẻ khoảng 2 tỷ ở những vùng bán kính 200 km so với TP. HCM vẫn là sự lựa chọn của nhà đầu tư. Tuy vậy, phải qua quý 2/2023, thị trường đất nền mới có thể hồi phục giao dịch. Đây là giai đoạn nhà đầu tư đang thăm dò, chưa xuống tiền khi các thông tin về lãi suất, tín dụng còn chưa cải thiện.

Thị trường bất động sản đang ở trạng thái khó đoán. Năm 2023 là năm nhiều thách thức, có thể phải từ năm 2024 trở đi, thị trường bất động sản nói chung, đất nền nói riêng mới hồi phục trở lại.

Thông thường, trong một năm sẽ có một đợt sốt đất đầu năm và cuối năm. Tương tự, ở năm 2023, các cơn sốt đất sẽ quay trở lại nhưng xảy ra ở thời điểm muộn hơn, có thể trong quý II – III hoặc ở giai đoạn cuối năm sẽ có những đợt tìm kiếm đất nền nhiều hơn. Bởi khi đó, những khó khăn đã được tháo gỡ, thị trường đã phục hồi trở lại, lãi suất giảm, các kênh huy động vốn được khơi thông.Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định.

Bên cạnh đó, ông Đính cho rằng trong dài hạn,giá đất nền khó có khả năng sụt giảm mạnh. Mức giá có thể đi ngang so với giá năm 2022 nhưng sau đó sẽ nhanh chóng tăng lại nhờ những kỳ vọng mới.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland