Connect with us

Hi, what are you looking for?

Chưa phân loại

Thị trường bất động sản trầm lắng, nhà đầu tư “ôm hàng” rầm rộ rao bán lỗ… nhưng họ có thực sự lỗ?

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản xuất hiện nhiều thông tin rao bán cắt lỗ trên các diễn dàn, chợ online…  Nhưng thị trường hiện nay thực sự đã đến mức phải bán tháo, cắt lỗ với giá giảm sâu, giảm sốc như một số tin rao bán hay chưa?

Hiện nay, qua cơn “sốt”, thị trường bất động sản bắt đầu rơi vào trầm lắng khiến nhiều nhà đầu tư bị đẩy vào tình thế khó khăn. Đặc biệt, những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính lớn, ôm nhiều lô đất như đang “ngồi trên đống lửa”, muốn thoát hàng để giải quyết vấn đề về tài chính.

(Ảnh minh họa: Internet)

Chính vì thế, lượng tin đăng bất động sản bán tháng 8 tăng mạnh lên mức 273% so với cùng kỳ, còn từ đầu năm đến nay, lượng tin đăng tăng 38%. Đáng chú ý, trên các diễn đàn nhà đất, thông tin rao bán cắt lỗ đất xuất hiện dày đặc “cần tiền bán cắt lỗ”, “ngộp ngân hàng, chính chủ cần bán gấp”, “cắt lỗ 300 triệu”…

Thực chất việc rao bán cắt lỗ vẫn giúp người bán lời rất nhiều, như câu chuyện của chị H. dưới đây

Chị H xuống tiền mua lô đất 2,3 tỷ đồng tại Bắc Ninh. Trước khi giao dịch, người bán kể mua lô đất nền dự án gần 100m2 lúc thị trường nóng sốt giá 2,5 tỷ đồng với mong muốn “lướt sóng” kiếm 100-200 triệu đồng. Nhưng thị trường hạ nhiệt, người này không kịp thoát hàng. Đến nay, do không thể cân đối được tài chính nên cần thu hồi vốn, chấp nhận cắt lỗ 200 triệu đồng.

Khi đi làm thủ tục sang tên, chị ngã ngửa biết rằng lô đất này được mua vào năm 2019, giá đất quanh khu vực giao dịch ở mức 10-12 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí.

Ảnh minh họa: internet

Bên cạnh đó, những nhà đầu tư có vốn thực hoặc sử dụng đòn bẩy thấp thì họ vẫn ôm hàng chờ đợi nên không có chuyện cắt lỗ ồ ạt. Chỉ có nhà đầu tư nào sử dụng đòn bẩy lớn, không có cáng đáng được khoản lãi hoặc nhà đầu tư cần tiền gấp thì mới buộc phải bán cắt lỗ nhưng con số này rất ít.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, thị trường hiện nay chưa đến mức phải bán tháo, cắt lỗ với giá giảm sâu, giảm sốc như một số tin rao bán. Vì vậy, mọi người cần cảnh giác để tránh rơi vào những chiếc bẫy của các đối tượng, phải hết sức tỉnh táo tìm hiểu kỹ thông tin, đặc biệt cần so sánh giá bán.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng Vân – Phó Giám đốc Bộ phận Định giá và Tư vấn Tài chính, Savills Hà Nội chia sẻ, việc bán cắt lỗ là có thể xảy ra trên thị trường bất động sản ở trường hợp như nhà đầu tư không nghiên cứu kỹ về bất động sản trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Điều này dẫn đến một số vấn đề như dự án vướng quy hoạch, vướng các yếu tố môi trường gần khu mộ hay đường điện, lối tiếp cận hạn chế…

Đây là những nguyên nhân khiến tính thương mại của bất động sản không cao và việc chuyển nhượng trở nên khó khăn. Ngoài ra, nếu các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính để thực hiện đầu tư bất động sản, việc bán cắt lỗ để tránh lãi vay ngân hàng cũng là một khả năng có thể nghĩ đến.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland