Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Thị trường BĐS lúc này như “lực sĩ” gồng tạ, còn NĐT như “con cáo” chờ lao ra thị trường bất cứ khi nào

Chuyên gia cho rằng, khó khăn sẽ chưa qua hẳn với thị trường bất động sản, nhưng cũng đã nhìn thấy sự khởi sắc trong tương lai.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch BHS Group cho rằng, thị trường bất động sản được cấu thành bởi 4 yếu tố chính: Cung, cầu, giá cả, và thanh khoản.

Nếu phân tích từng yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trong tương lai, nguồn cung là vấn đề nhức nhối nhất, một căn bệnh mãn tính của thị trường bất động sản trong những năm gần đây và có thể trong cả tương lai. Có thể thấy, số lượng dự án bất động sản được cấp chứng nhận đầu tư mới trên toàn quốc chỉ tính trên đầu ngón tay.

Ở Hà Nội, ngoài những dự án lớn của Vinhomes như Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park thì hầu như không xuất hiện dự án mới. Chỉ có những dự án cũ trước đó còn hàng mang ra bán tiếp như: Louis City Hoàng Mai, Dương Nội Nam Cường, Kim Chung Di Trạch, HUD Mê Linh,…

Tuy nhiên, số lượng dự án cũng không nhiều, hàng bán theo sóng, hết hàng là hết sóng. Bên cạnh đó, thị trường tỉnh thì nổi lên những đại gia như Sun Group, Novaland, CEO, Hưng Thịnh,… nhưng số lượng dự án cũng rất khiêm tốn.

Ảnh minh họa

Chưa kể, việc ra được hàng thì các chủ đầu tư cũng mất vài năm để giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất, rồi làm hạ tầng xong mới đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán. Theo ông Tuyển, một số địa phương còn chưa có quy hoạch chung, vì vậy để có thể làm quy hoạch chi tiết sẽ phải mất thêm nhiều năm chờ đợi.

Như vậy, có thể thấy, dù năng lực sản xuất của các chủ đầu tư tại nước ta hiện nay không thua kém gì các nước trong khu vực. Nhưng rõ ràng là đặc thù pháp lý khiến thị trường khát hàng như “nắng hạn chờ mưa” trong vài năm qua.

“Bản thân lạm phát không bắt nguồn từ việc “dư tiền” ngoài xã hội. Ông đánh giá việc tăng lãi suất sắp tới sẽ dừng lại. Việc kiểm soát tín dụng cũng sẽ được nới ra. Bởi đó là các động thái phòng ngừa rủi ro cấp tính, chứ không phải đang chữa bệnh lạm phát.

Người mua nhà để ở có lẽ đã tắc đường nhiều năm do nguồn cung ít hoặc chờ cơ hội giá rẻ. Nhưng có lẽ điều họ mong muốn sẽ không xảy ra. Họ sẽ phải dũng cảm hơn trong thời gian tới để quyết định mua được ngôi nhà mơ ước của mình.

Vị chuyên gia nhìn nhận, các nhà đầu tư sẽ trấn tĩnh lại khi thấy thị trường không xuống được. Họ sẽ tiếp tục cân nhắc giữ lại hàng hoặc mua tiếp. Dân đầu cơ có lẽ sẽ ít xuất hiện hơn, nhưng họ luôn là con cáo nhanh nhạy có thể lao ra thị trường bất cứ khi nào.

Mặt khác, cung ít, cầu cao, không có yếu tố làm giá thành rẻ đi thì kết quả là giá muốn giảm cũng không giảm được. Lực sĩ bất động sản sẽ chuyển hóa thành người sắt”, ông Tuyển nhấn mạnh.

Nếu đang tham gia thị trường bất động sản, dù ở vai trò Chủ đầu tư, khách hàng, hay nhà phân phối. Tôi nghĩ khó khăn sẽ chưa qua hẳn, nhưng cũng đã nhìn thấy tương lai tươi sáng. Thời gian chỉ phụ thuộc vào room tín dụng mà thôi, muộn nhất có thể là cuối năm nay. Vì vậy, đây là thời gian tốt nhất để tập trung vào công tác chuẩn bị, Chủ tịch BHS Group nhấn mạnh.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland