Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Thị trường mất thanh khoản, tiền ‘đóng băng’ trong đất, nhà giàu cũng đuối sức chờ bán ra

Không thể thu hồi vốn, không ít nhà giàu lâm cảnh lao đao khi dồn hết tiền vào đất mà thị trường mất thanh khoản.

Nhà giàu cũng phải lao đao vì ôm đất 

Thị trường bất động sản khát vốn sau động thái kiểm soát tín dụng, quản lý chặt chẽ hoạt động huy động trái phiếu. Theo đó, thanh khoản trên thị trường liên tục giảm sút, kéo theo giá bất động sản giảm, đặc biệt là các phân khúc chưa đưa vào phục vụ nhu cầu thực ngay như đất nền…

Anh Nguyễn Đức Chính, một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội, cho biết, cuối năm 2021, anh có khoảng 20 tỷ đồng và mạnh tay vay thêm 10 tỷ đồng để mua 3 mảnh đất nền với tổng diện tích lên tới hàng chục ha ở vùng ven Hà Nội và Hòa Bình để làm khu nghỉ dưỡng, hoặc tách thửa phân lô.

Tuy nhiên, khi thị trường đột ngột mất thanh khoản, việc tách thửa phân lô cũng không thể triển khai khiến mọi tính toán đầu tư của anh bị đổ vỡ. Hiện tại, hàng tháng anh đang phải gánh trả lãi và gốc ngân hàng tới gần 200 triệu đồng, trong khi đó, các thửa đất của anh rao bán nhiều tháng qua không có người mua.

Không ít nhà giàu lâm cảnh lao đao khi dồn hết tiền vào đất mà thị trường mất thanh khoản. Ảnh minh họa

Qua thời “đánh đâu thắng đó”

Có thể thấy, trong 2 năm vừa qua, thị trường bất động sản bất chấp dịch bệnh vẫn tăng nóng, nhà đầu tư địa ốc hầu như “đánh đâu thắng đó”. Khi dòng tiền lớn đổ vào bất động sản, giá tăng, nhà đầu tư kiếm được tiền cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, hiện nay, dòng tiền dễ dãi không còn, giá bất động sản không còn tăng như trước, thị trường trầm lắng, thanh khoản thấp. Do đó, việc đầu tư cũng trở nên khó khăn hơn nhiều.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản không còn ở giai đoạn lướt sóng dễ dàng như 2 năm trước – thời kỳ mà chỉ cần đặt cọc, có suất mua là đã có lời.

“Giai đoạn này là cơ hội cho những người có nhu cầu thật về nhà ở và là cơ hội cho những người muốn chuyển tiền từ ngân hàng hoặc những kênh đầu tư khác mà không phải là thế mạnh của họ” TS. Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định.

Còn theo đánh giá của giới đầu tư chuyên nghiệp, thị trường bất động sản hiện nay không còn nhiều vùng “hoang sơ” để nhà đầu tư xuống tiền, ung dung chờ 2-3 năm để kiếm lời 2-3 lần như giai đoạn trước đây. Bởi hiện tại, giá đất ở từ nông thôn tới thành thị đã tăng cao, vượt xa nhu cầu thực của người dân.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland