Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Thoát cảnh mua đất tranh chấp nhờ ‘cú run tay của sale’

Xem đất và hài lòng với mức giá 900 triệu đồng, chuẩn bị đặt cọc thì thái độ của sale khiến tôi chú ý.

Cuối năm 2018, theo những lời khuyên, tôi bắt đầu tìm hiểu đất khu vực Long Thành và xung quanh. Sau vài lần chốt deal hụt vì lý do khách quan và chủ quan, tôi nhắm được một căn nhà mái Thái được rao bán trên mạng.

Người rao là một bạn sales, tuy chưa làm việc cùng, nhưng có vẻ tin cậy. Tài khoản mạng xã hội rao bán là facebook cá nhân, được tạo có từ lâu. Nội dung khá rõ ràng xen lẫn đời sống hàng ngày và công việc chứng tỏ ít khuất tất. Nhân diện, ngũ quan của sales nhìn cũng sáng và thành thực.

Bất động sản là căn nhà cấp bốn, xây được hai năm, trước đang cho thuê và hiện bỏ trống hơn một tháng. Diện tích 5x19m2. Sổ hồng một chủ từ lúc xây nhà. Hôm đó được ngày trời mát, tôi xin nghỉ việc, lái xe chạy xuống xem nhà.

Vì kẹt xe do đi quốc lộ 51 nên lúc tôi xuống đã thấy bạn sale có mặt tại nhà. Chủ nhà đi làm ở Bình Dương nên gửi chìa khóa cho anh ta toàn quyền. Sale không đi một mình mà có team ba người nữa đi chung. Tôi đi coi nhà đất lẻ thường gặp tối đa ba sales, hôm nay được bốn sales vây quanh tư vấn thấy mình “thụ sủng nhược kinh” (được sủng hạnh mà kinh hãi).

Ảnh minh họa: Internet

Lúc tới xem thì tôi thấy ưng ý quá. Hẻm vào nhà lớn hơn 5m, đang lu đá mi, sắp trải nhựa. Từ đường lớn quẹo vô thẳng một đường 200m, nằm gần khu công nghiệp Tam Phước, gần gần Khu công nghiệp Long Đức. Tra trên mạng thì có thông tin là đất hồng thổ cư, không quy hoạch gì cả.

Kế bên (cách một miếng đất) là con suối nước trong veo. Nhà cả dãy đã xây xong, chỉ còn miếng đất sát suối là chưa. Tôi thầm nghĩ chủ đất kế bên để không thì coi như mình lời được view suối. Đối diện là một dự án dân cư của công ty địa phương đang sang nền, vậy là coi như yếu tố kích cầu vĩ mô (sân bay Long Thành, gần KCN nhiều công nhân), kích cầu vi mô (đường sắp làm nhựa, đối diện dự án dân cư) đều đã có.

Giá được sales rao là hơn 900 triệu đồng, còn thương lượng. Giá tại thời điểm rất hợp lý. Thường đất không đã giá đó, nay có thêm căn nhà. Tuy nhà hơi xuống cấp nhưng khi muốn bán vẫn thuận lợi vì nhu cầu mua ở của công nhân xung quanh cao. Nếu không bán vẫn có thể cho thuê tháng 2-3 triệu đồng chờ giá trị tăng lên.

Xem xét ổn thỏa, tôi yêu cầu tự đi xem khu vực xung quanh và kiểm tra với địa chính xã. Tôi nói bạn sales nếu ổn hết sẽ gọi để bạn hẹn chủ nhà chiều từ Bình Dương xuống cọc luôn, đỡ mất công chạy xuống Long Thành lần nữa.

Còn lại một mình, tôi đi hỏi thăm mấy nhà xung quanh. Nhà hàng xóm kế bên (nhà tôi định mua nằm giữa, một bên là miếng đất kế suối, một bên là nhà hàng xóm đã xây) thì chủ khóa cửa đi vắng. Những nhà còn lại thì bảo khu này ổn thôi, không có quy hoạch, tranh chấp gì. Tôi chạy lên địa chính xã hỏi thì cũng nhận được câu trả lời tương tự, nên gọi cho sales hẹn chiều cọc.

Buổi chiều tôi chạy tới chỗ hẹn, thì vẫn bốn anh ngự lâm hồi sáng, còn chủ nhà thì không thấy đâu. Sau khi yêu cầu sales làm giá với chủ và nhờ đứng ra cho thuê căn nhà sau này, sales xin phép ra ngoài gọi cho chủ.

Lúc này tôi bắt đầu thấy gờn gợn hơn rồi, vì sao phải giữ bí mật thế? Năm phút sau sales vào nói anh chủ đã đồng ý và hẹn sáng mai xuống làm hợp đồng cọc.

Ngay lúc sales đang đứng nói thì tôi ngước nhìn lên, và thấy sale cầm điện thoại mà tay run run bần bật. Lúc đầu tôi cũng hơi hoảng, lo lắng tự hỏi phải chăng chủ nhà là giang hồ hăm dọa sales sao dám giảm giá? Hay là nghiêm trọng hơn sales bị parkinsons dạng sớm nên tay run mất kiểm soát?

Rồi tôi lại nghĩ có khi nào sales nghẹn ngào khi sắp chốt nên cơ thể giựt giựt không? Cũng không đúng lắm vì sales nam mà mặt già dặn, không lẽ thần kinh ngoại biên yếu vậy?

Cảm giác có gì đó không đúng ở đây. Sau khi bắt tay sales, tôi chạy vòng xuống căn nhà lần nữa. Vừa hay nhà kế bên, anh chủ nhà hàng xóm đã về, đang ngồi bấm điện thoại trước nhà. Tôi chạy tới vui vẻ chào hỏi.

Anh hàng xóm không mặc áo nhưng mặc quần bộ đội (khu này có vài doanh trại, trường huấn luyện nên chú bộ đội nhiều lắm). Anh hàng xóm nói khu này không vấn đề gì đâu, nhà tôi muốn mua cũng không có gì.

Nhưng nói xong mắt anh nhìn tôi long lanh, đầy chất chứa, đợi tôi gợi mở mới nói: “Có điều này không biết tôi có nên nói anh không”. “Dạ, có chứ, nên nói chứ anh, em đang đợi anh thổ lộ đây”.

Suýt chút nữa tôi đã mua phải miếng đất dính tranh chấp (Ảnh minh họa)

Hóa ra trong cả dãy nhà này, nhà tôi muốn mua là căn xây đầu tiên. Lúc xây chủ đã cẩn thận mời địa chính xã xuống xác định ranh đất, tuy nhiên, đầu óc lẩn thẩn làm sao, ông địa chính xã cắm sai vị trí, lấn sang miếng đất trống kế bên (giáp suối) khoảng gần 2m.

Về sau, những nhà khác cứ lấy nhà tôi làm chuẩn, xây một loạt 7-8 căn kiên cố. Miếng đất kế suối từ 5m ngang nay chỉ còn hơn 3m. Một tuần gần đây chủ đất đang đòi kiện cả dãy 7-8 nhà trong đó có nhà tôi

Tôi nhủ thầm ôi trời, tí nữa là dính vô kiện cáo mất hết thời gian, chưa kể trường hợp xấu phải phá nhà ra mà trả. Sau đó tôi điện cho sales chất vấn, anh ta ấp úng nói không biết, cảm ơn tôi đã báo, xin lỗi đã làm tôi phải chạy xuống mà không được gì. Một hồi thì anh ta nói hớ “tụi anh cũng vừa đặt cọc căn này thôi”.

Qua chuyện này, quan điểm của tôi là “hàng quá thơm” thường không tới lượt người mua nhỏ lẻ. Đầu tư nhỏ, quen biết ít, chỉ nên đầu tư khu vực tiềm năng, và đợi nó phát triển để có lợi, chứ đừng mong đãi cát tìm được vàng, vì nếu cố đãi cũng sẽ tìm được vàng, nhưng mà là vàng dẻo thôi.

Hãy cố gắng mua bất động sản nào đẹp, giá vừa phải hợp thị trường, sạch sẽ (về pháp lý), sáng sủa (về tâm trạng khi mua) trong một khu vực tiềm năng, thì lúc cần bán thanh khoản và thu hoạch sẽ rất tốt.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland