Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên cho sản xuất, có người đến ở mới có người mua nhà

Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm cho người dân, từ đó mới có người đến ở, mua nhà, phát triển được bất động sản, khu đô thị.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “tháo gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đối với vấn đề khó khăn vướng mắc của thị trường bất động sản (BĐS), thời gian qua, chúng ta đã và đang tìm cách xử lý.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong quá trình phát triển, không thể tránh được những  khó khăn. Đây là điều tất nhiên vì nước ta đang phát triển, nền kinh tế trong quá trình chuyển đổi, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vận hành trong điều kiện biến động cả bên trong và bên ngoài; quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn, trong nội tại vẫn còn nhiều khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính 

Riêng đối với thị trường bất động sản, Thủ tướng cho rằng phải tìm điểm cân bằng giữa cung và cầu. Phải chăng điểm cân bằng này thể hiện qua giá cả. Cần phân tích xem liệu giá cả BĐS đã phù hợp với thu nhập chưa, có tình trạng lệch pha về cung cầu nhà đất không?

Để phát triển bất động sản bền vững, các địa phương và các doanh nghiệp trước hết phải tạo công ăn việc làm. Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm cho người dân, có công ăn việc làm thì mới có người đến làm, có người đến làm thì mới có người đến ở, có người đến ở thì mới có người mua nhà, có người mua nhà thì mới phát triển được bất động sản, khu đô thị.

Bộ Xây dựng đánh giá, thời gian qua, nhất là nửa cuối năm 2022, thị trường BĐS có nhiều khó khăn.

Trong đó, có tình trạng thiếu nguồn cung, cơ cấu sản phẩm nhà ở chưa phù hợp, giao dịch trầm lắng, doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn vốn, dừng triển khai các dự án BĐS, cắt giảm lao động…

Doanh nghiệp BĐS gặp khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn (tín dụng, trái phiếu,…); lãi suất, tỷ giá ngoại tệ, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng; không bán được sản phẩm… dẫn đến nhiều tập đoàn, doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, giảm lực lượng lao động.

Cá biệt có tập đoàn giảm đến 50% nhân sự; dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh kiến nghị một số giải pháp về hoàn thiện thể chế, phát triển nhà ở xã hội, nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn trái phiếu…

Ảnh minh họa

Cũng liên quan nguồn vốn tín dụng, Bộ này đề xuất điều hành hạn mức tín dụng phù hợp; giãn nợ gốc, lãi vay cho các doanh nghiệp BĐS khó khăn (doanh nghiệp, dự án BĐS phục vụ tiêu dùng, sản xuất, công nghiệp, du lịch, nghỉ dưỡng,…); đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vinhomes phản ánh, thị trường bất động sản hiện nay có những vướng mắc nổi cộm về thủ tục pháp lý bên cạnh dòng vốn tín dụng hạn chế; nguồn cung nhà ở khan hiếm, trái phiếu doanh nghiệp không phát hành được…

Trong khi, bất động sản là lĩnh vực quan trọng liên quan đến nhiều ngành sản xuất, kinh doanh, có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến cuộc sống của người lao động, đem lại nguồn thu rất lớn cho ngân sách nhà nước…

Chủ tịch Vinhomes đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước cùng chung tay, giúp sức nhằm hồi phục thị trường bất động sản.

Kết thúc, Thủ tướng một lần nữa nhắc lại thông điệp đã được ông phát biểu nhiều lần: Để phát triển bất động sản bền vững, các địa phương và các doanh nghiệp trước hết phải tạo công ăn việc làm, ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm cho người dân. Có người đến làm thì mới có người đến ở, có người đến ở thì mới có người mua nhà, có người mua nhà thì mới phát triển được bất động sản được.

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland