Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Giá đất quê tăng liên tục, nhiều người tự an ủi: ‘Không mua đất để tiền cho con ăn học’

Có một sự thật là những người nói ” hồi xưa không mua đất vì để tiền cho con ăn học” chỉ là câu tự an ủi bản thân họ mà thôi. Thử ngẫm xem có gia đình nào mua nhiều đất mà phải để con thất học chưa?

Tôi sống mấy chục năm, đi cũng nhiều, gặp cũng lắm người mà chưa thấy một gia đình nào vì mua thêm nhiều đất đai mà con cái thất học. Thử ngẫm xem có gia đình nào mua nhiều đất mà phải để con thất học chưa? Không tính trường hợp tự đứa con bỏ học.

Tôi học cấp một được miễn phí học phí. Cấp hai học phí 3 nghìn đồng một tháng lúc đó gạo hai nghìn đồng một kg. Cấp ba học phí 20 nghìn một tháng thì tô phở giá 3-4 nghìn đồng. Đại học trường công 500-600 nghìn đồng một học kỳ.

Vậy nên những câu chuyện không mua đất để dành tiền cho con ăn học thực ra có là tiếc nuối vì giá đất tăng liên tục nên nói ra cho đỡ tiếc và tự an ủi. Bản thân người nghe cũng ừ, gật đầu cho các bác ấy vui, mất gì đâu.

Không mua đất để dành tiền cho con ăn học thực ra là tiếc nuối vì giá đất tăng liên tục nên nói ra cho đỡ tiếc và tự an ủi.

Chứ nếu phân tích một chút là sẽ thấy không logic. Tôi không tính thời điểm những năm 2010, tôi tính thời điểm năm 2000, tất cả mọi thứ quy về giá cả thời điểm đó hết nhé.

Lô mặt tiền liên huyện đường lớn chỗ tôi chắc 30 triệu đồng, còn nhà trong làng thì không kể, chừng 5 triệu là có nhà rồi, nhà lá với ngói thôi, nhưng khá ổn.

Nhưng thời điểm đó đi học thì sao? Học phí cấp nhỏ miễn phí, cấp lớn chắc bằng giá 2-3 tô phở, mọi khoản đóng góp cho trường lớp rất hạn chế gần như không có, tôi nhớ quỹ lớp đóng một, hai nghìn đồng để mua phấn với cách một, hai năm quét sơn lại cái bảng.

Nếu học sinh nào khó khăn xin miễn cũng được, miễn luôn học phí cũng được nữa. Vấn đề nuôi con đi học giờ chỉ có là lo cơm ăn và hai bộ quần xanh áo trắng, nhà xa thì thêm cái xe đạp. Và hết, làm gì đến mức tiền ăn học có thể mua nhiều đất đai?

Vậy nên gặp nhiều câu chuyện “không mua đất đai để tiền cho con ăn học”, nhưng hỏi ăn học gì mà tốn thế không trả lời được.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland