Connect with us

Hi, what are you looking for?

CỘNG ĐỒNG

Tiến sĩ Đại học Cambridge bỏ công việc mơ ước ở Facebook để về Việt Nam: ‘Tiền nhiều nhưng không có đam mê thì chẳng có gì thú vị’

Tốt nghiệp Đại học Cambride, tiến sĩ Đặng Hoàng Vũ quyết định rời khỏi vị trí đáng mơ ước tại Facebook để về Việt Nam làm việc.

Ông Đặng Hoàng Vũ (1982) tốt nghiệp Tiến sĩ Đại học Cambridge và làm việc cho Hewlett Packard, sau đó làm việc trong bộ phận bảo vệ người dùng tại Facebook, sử dụng công nghệ AI ngăn các tin tức sai lệch tại hơn 40 thị trường toàn cầu.

Trước những lời thuyết phục của CTO Thái Trí Hùng, Đặng Hoàng Vũ quyết định rời nước Anh về Việt Nam giữ vị trí Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh (Director of AI for Business Growth), phụ trách việc phát triển các nền tảng ứng dụng dữ liệu và AI trong các mảng kinh doanh của MoMo.

  • Vì sao ông chọn về nước làm việc sau một thời gian dài ở nước ngoài?

Về nước là vì ở Âu Mỹ buồn lắm, cửa hàng người ta cũng đóng và thứ 7, Chủ Nhật cũng lèo tèo người hơn. Việt Nam mình có văn hóa đi ăn chung, đi nhậu rất thú vị (cười).

Về công việc, các công ty truyền thống ở nước ngoài thì tương đối khép kín. Các công ty về Tech thì vui hơn, cũng giống Việt Nam là nhiều người trẻ, nhiều hoạt động. Tôi nghĩ ở trong môi trường Tech, Việt Nam cũng tương đối hiện đại và gần với phương Tây. Do đó cũng không gặp khó khăn gì về môi trường khi chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và về Việt Nam thì rõ ràng vui hơn rất nhiều.

Cụ thể, trước khi vào MoMo, tôi nghĩ đây là công ty nhỏ nhất tôi làm từ trước đến giờ (bây giờ thì không nhỏ lắm, phát triển nhanh hơn tôi nghĩ). Ở đây có cảm giác như ngày xưa, nơi hội tụ các anh hùng hào kiệt ở đây, điều này tôi không nghĩ tới ở môi trường MoMo.

  • Ông về nước có lý tưởng hay mục tiêu gì không, ví dụ góp sức phát triển lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam?

Tôi nghĩ là sẽ quá kiêu ngạo nếu nói mình về để phát triển công nghệ của Việt Nam. Những người như tôi không thiếu. Với tôi, làm khoa học kỹ thuật thì không quan trọng ở đâu, quan trọng nhất là đóng góp được về kiến thức, kỹ thuật dù ở bất kỳ quốc gia nào.

  • Về Việt Nam thu nhập sẽ giảm, hẳn thu nhập không phải đích đến trên hành trình sự nghiệp của ông không?

Thu nhập cao thì ai cũng cần. Hơn nữa, thu nhập cũng phản ánh sự đánh giá của người tuyển dụng đối với mình. Nhưng nếu người ta chỉ xem đóng góp của mình như thứ mua được bằng tiền thì cũng không hay lắm. Như vậy tôi nghĩ phải 2 chiều, giống như trong tuyển dụng hay trong đãi ngộ nhân sự, cái quan trọng không phải là trả cho bao nhiêu tiền, quan trọng người tuyển dụng cho thấy họ cố gắng bao nhiêu % trong đãi ngộ.

Tiền kiếm được ở nước ngoài vẫn nhiều hơn – cái đó không phủ nhận. Thậm chí tất cả bạn bè tôi ở đại học, 10 người thì 9 người ra làm ngân hàng, phân tích đầu tư… và tất nhiên tiền sẽ rất nhiều. Tuy nhiên với tôi, tiền nhiều nhưng không đam mê thì không thú vị lắm.

Bạn bè, gia đình cũng thắc mắc khi chọn về nước nhưng tôi nghĩ bình thường, chẳng sao cả.

  • Ông là tiến sĩ toán học, sau lại chuyển sang làm data, AI, anh có gặp khó khăn không?

Như các bạn tôi nhiều người học toán nhưng vẫn làm ngân hàng, kha khá người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Còn tôi đam mê lĩnh vực công nghệ nói chung, không hẳn chỉ AI và chính đam mê đó khiến tôi cảm thấy không có gì khó khăn.

  • Cũng về MoMo làm về AI nhưng khác lĩnh vực so với các công ty trước đó, ông có gặp khó khăn không?

Khó khăn lớn nhất, cũng là khó khăn chung ở tất cả các công ty Việt Nam là thị trường thiếu người. Thế giới cũng thiếu chứ không chỉ Việt Nam nhưng Việt Nam thiếu hơn vì bản chất là không “nhập” được người từ các nước xung quanh.

Tôi là một người không hay tự kiêu về đất nước mình và theo cảm nhận cá nhân thì đội ngũ AI của Việt Nam không thua kém nước nào tại Đông Nam Á, trừ Singapore. Mặt trái của việc này là nhân sự các nước xung quanh không có tính cạnh tranh để chúng ta thu hút.

Thứ 2, kỳ vọng của thị trường rất lớn cho nên các bạn làm mảng AI thường chuyển việc qua lại. Về mặt cá nhân, đó là quyền lợi khi họ trẻ, muốn tìm hiểu cơ hội tốt nhất cho bản thân nhưng về mặt sản phẩm thì sẽ có ảnh hưởng không tốt đến nguồn lực làm sản phẩm dài hạn.

Điều đặc biệt, MoMo có 1 may mắn là các bạn tương đối gắn bó với MoMo. Tôi nghĩ 1 phần là do MoMo có hướng đi rõ ràng, nhất là mình làm thật, gần với nhu cầu thật. Thứ 2 là mình làm dài hơi, chứ không phải làm để đánh bóng tên tuổi.

  • Kinh nghiệm từng làm việc ở Facebook sẽ mang đến lợi thế gì cho ông ở MoMo?

Tuy khác nhau về lĩnh vực, về quy mô, về độ trưởng thành của công cụ công cụ công nghệ nhưng bản thân thân tôi cảm thấy có nhiều lợi thế, cụ thể cách xây dựng, tiếp cận vấn đề công ty như Facebook khá gần với MoMo.

Tức là dù là kỹ thuật hay là cái gì đi chăng nữa, đích đến cuối cùng làm sao để có sản phẩm tốt và để người dùng được lợi.

Thứ 2 Facebook rất trọng tốc độ, làm nhanh. Ngày xưa Facebook có 1 câu “Move fast break things”, sau đó đổi thành “Move fast with stable infrastructure” – điều ấy có nghĩa họ luôn đặt yếu tố tốc độ lên hàng đầu.

MoMo cũng làm nhanh (dù chưa đặt hẳn câu đó lên) và cách tổ chức của MoMo cơ bản nhanh. Như các Đơn vị Kinh doanh của MoMo khi làm sản phẩm kinh doanh, bộ phận Product, Tech và các bộ phận khác sẽ đi cùng nhau. Đấy là cái khiến cho tôi dễ hòa nhập hơn.

  • Ông cân bằng cuộc sống ra sao?

Ngày xưa tôi hay làm tối ngày, kể cả cuối tuần, thậm chí làm ở nhà nhiều hơn công ty vì ngồi không rỗi lại giở việc ra làm.

Bây giờ tôi thay đổi quan điểm 1 chút, cuối tuần dù không biết làm gì mình vẫn cố dành thời gian đó nghĩ làm gì với gia đình, thay vì thêm một tí công việc nữa.

Thực ra có làm thêm một tí cuối tuần thì việc của mình cũng chỉ từ 100 lên 102, 103% chứ không thể lên 200% được mà quỹ thời gian mình dành cho gia đình vốn đã rất nhỏ rồi.

Cuối tuần rảnh, tôi cho con đi chơi Sài Gòn (do nhà mới dọn vào đây sống). Nếu không, tôi thích ở nhà rỗi rãi vẽ vời, đọc sách, chơi với con, chơi game, đọc truyện tranh. Có nhiều truyện tranh tôi thích, như bộ Ranma ½.

Bây giờ ít thời gian, với thật ra mình cũng trưởng thành dần và truyện tranh thì có nhiều phân khúc, nếu như trước kia đọc phân khúc hài hài thì sau này mình đọc những bộ có tính chất xã hội hơn.

  • Lời khuyên của ông cho các bạn sinh viên nếu muốn theo AI?

Công nghệ thay đổi liên tục và rất dễ lỗi thời, quan trọng là phải nắm được những cái ở dưới, hiểu được nguyên lý AI hoạt động như thế nào, trong 1 cái ứng dụng thì đâu là chỗ dễ va vấp.

Sau đó tự làm, tự phát triển lên. Bây giờ có 1 cái tốt nữa là các khóa học online rất nhiều, chất lượng tốt và có rất nhiều cuộc thi quốc tế và Việt Nam, các bạn có thể thử sức, đó là thuận lợi rất lớn so với tầm 10 năm trước.

Xin cảm ơn ông.

Châu Cao/Doanh nghiệp và Tiếp thị

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland