Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Tình hình thị trường bất động sản như hiện nay mà cố bơm tiền thì ‘chỉ có tràn ra ngoài thôi’

Với tình hình thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay, các dự án nhà ở xã hội, nhà giá rẻ cần được tạo mọi điều kiện thuận lợi, chứ không chỉ mỗi việc bơm tiền. Nếu bơm tiền mà không xử lý về pháp lý, mặt bằng, đất đai, thì chỉ có tràn ra ngoài thôi. 

Dưới đây là cuộc phỏng vấn với PGS. TS Đinh Trọng Thịnh về tình hình bất động sản thời gian gần đây:

Trong lĩnh vực BĐS, theo ông, các chỉ số như tín dụng bất động sản (21,2%), nợ xấu (1,81%) hiện nay có gì đáng chú ý?

Năm 2022, tín dụng vào lĩnh vực BĐS đang chiếm tỷ lệ tương đối cao trong tổng tín dụng của toàn nền kinh tế quốc dân.

Điều này phản ánh vốn vào lĩnh vực BĐS đang mạnh hơn bình thường so với các năm trước, hiện tượng này không quá lo ngại.

Hơn nữa, giá của thị trường bất động sản bây giờ đang quá cao. Hiện nay, giá bình quân của BĐS tại Việt Nam đang cao gấp 20 lần so với thu nhập bình quân của người lao động một năm. Trong khi ở các nước phát triển chỉ gấp từ 6-7 lần so với mức thu nhập bình quân của người lao động.

Ngân hàng Nhà nước nói rằng chưa từng tuyên bố siết tín dụng bất động sản mà chỉ siết chặt với các phân khúc có tỷ lệ đầu cơ lớn. Vậy vì sao các doanh nghiệp BĐS vẫn than khó với tín dụng ngân hàng?

Tín dụng BĐS chỉ là một mảng nhỏ trong nguồn vốn của lĩnh vực BĐS. Trên thực tế, NHNN chưa có văn bản nào chỉ đạo phải thắt chặt tín dụng BĐS, chỉ nhắc nhở cần phải cẩn trọng tín dụng BĐS.

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh

Các doanh nghiệp BĐS kêu khó trong việc vay vốn là vì trước đây, doanh nghiệp BĐS có tài sản thế chấp 100 sẽ được vay 70 nhưng với việc nâng rủi ro tín dụng của lĩnh vực BĐS, các doanh nghiệp hiện chỉ còn vay đc 50-60.

Ngoài ra, các doanh nghiệp BĐS đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn bên ngoài, phụ thuộc ít vào nguồn vốn chủ sở hữu. Có doanh nghiệp triển khai một lúc 5-10 dự án, thậm chí, triển khai đến 50 dự án một lúc. Trước đây, nguồn vốn dễ dàng thì không sao nhưng bây giờ khi nguồn vốn trở nên khó khăn, rất khó vay.

Bên cạnh đó, kể từ năm 2020, nhiều nhà đầu tư cắt lãi trên thị trường chứng khoán chuyển sang đầu tư vào bất động sản. Điều này tạo ra một nguồn vốn lớn vào bất động sản rất, trong khi cung vẫn như vậy mà cầu tăng mạnh hơn, làm cho giá BĐS tăng.

Trong bối cảnh hiện tại, có nên nới lỏng chính sách về room tín dụng để gỡ khó cho thị trường bất động sản hay không?

Nếu bây giờ buộc các ngân hàng thương mại nới room tín dụng để cho BĐS vay, nếu các doanh nghiệp BĐS vỡ nợ, không trả được nợ thì ai trả nợ, ai đứng ra chịu trách nhiệm. Vì vậy, phải tuân theo thị trường chứ đừng đề xuất những thứ phi thị trường.

Vì về mặt nguyên tắc, NHNN có room tăng trưởng tín dụng và được phân bổ phù hợp với khả năng quản trị và khả năng rủi ro cho từng ngân hàng thương mại. Do đó, không có chuyện nới lỏng room tín dụng cho một lĩnh vực nào bởi vì room tín dụng này là chung cho tất cả các lĩnh vực của một ngân hàng thương mại.

Trong bối cảnh hiện nay, theo ông cần làm gì để giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản?

Điều cần thấy rõ nhất hiện nay đó cần tái cấu trúc thị trường BĐS. Các doanh nghiệp BĐS phải tính toán đúng mới có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn này để tồn tại và phát triển. Đây cũng là giai đoạn thanh lọc thị trường BĐS để có thể phát triển tích cực hơn.

Thực tế, thị trường BĐS đang có những bong bóng cần phải làm sạch. Để giải quyết những vấn đề trong thị trường BĐS, cần tái cấu trúc lại thị trường để phát triển bền vững, không chỉ tránh việc đổ vỡ một cách liên hoàn, mà còn ngăn gây hại, không chỉ cho thị trường BĐS mà cho cả hệ thống tài chính tiền tệ và nền kinh tế.

Bây giờ cứ bảo bơm tiếp đi, bơm tiền tiếp vào BĐS thì chỉ có tràn ra ngoài thôi!

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ cũng nhìn thấy vấn đề cần phải tái cấu trúc thị trường BĐS, đặc biệt phát triển thị trường nhà ở giá rẻ. Các dự án nhà ở xã hội, nhà giá rẻ cần được tạo mọi điều kiện thuận lợi về đất đai, cơ sở pháp lý, giải phóng mặt bằng để có thể khởi công và đem lại hiệu quả ngay trong thời gian tới.

Cảm ơn ông!

Nguồn tham khảo: Nhịp sống thị trường

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland