Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Trẻ gồng mình mua nhà, già bán nhà chữa bệnh

Một số trường hợp, tuổi trung niên chưa nghỉ hưu mà sức khỏe đã rệu rã vì các bệnh. Bên họ hàng của tôi cũng có trường hợp chưa trả góp xong căn chung cư thì phải thanh lý để lấy tiền chữa bệnh. Kể thêm trường hợp này, mấy hàng xóm còn lại của tôi chua chát: Trẻ cố gắng gồng gánh mua nhà chỉ sợ về nhà bán chữa bệnh.

Cuối tuần trước, nhà tôi và vài hộ xung quanh làm buổi tiệc chia tay nhà một gia đình đã gắn bó với chúng tôi gần hai mươi năm qua. Tham dự buổi tiệc, chúng tôi với tư thế cố gắng vui cười nhưng không che giấu nổi cảm xúc khi chia tay người hàng xóm cũ.

Lẽ ra, chúng tôi sẽ vui vẻ, buổi tiệc cũng tràn đầy tiếng cười hơn, nếu gia đình hàng xóm gắn bó đã lâu nay đổi đời, mua nhà biệt thự. Nhưng không, họ bán nhà để lấy tiền chữa bệnh. Gia đình hàng xóm của chúng tôi rất tốt bụng và đáng yêu. Là một trong những gia đình dọn về xóm này ở đầu tiên, buồn vui gì chúng tôi cũng có thể chia sẻ với nhau.

Hai vợ chồng đó làm nên sự nghiệp bằng hai bàn tay trắng. Tiền mua nhà là tiền tích góp từ lúc hai vợ chồng mới đi làm, gom thêm tiền vàng cưới, tiền vay họ hàng, vay ngân hàng… Từ lúc có nhà và mang nợ, hai vợ chồng gác lại chuyện sinh con, lo tập trung làm việc kiếm tiền.

Thời gian 7,8 năm sau, khi số nợ bắt đầu giãn, cuộc sống dễ thở hơn họ mới quyết định có con. Vậy mà, bây giờ khi đứa con sắp sửa vào đại học, người chồng lâm bệnh nặng, chị vợ không gồng gánh nổi nên đành tính bước bán căn nhà đang ở, chấp nhận đi xa mua một căn nhà nhỏ hơn, lấy số vốn xoay xở để chữa bệnh và tiền lo học cho con.

Ảnh minh họa

Tôi nghĩ cho người và nghĩ về mình. Thỉnh thoảng đọc báo, tôi cũng thấy nhiều trường hợp bán nhà vì bệnh tật. Ngôi nhà, là căn cơ trú ngụ, là nền tảng làm ăn, bán đi vì lý do ngặt nghèo sẽ khiến cả gia đình, con cháu xoay vòng trong vòng xoáy ở trọ, ở thuê hoặc phiêu dạt ra những nơi xa.

Thêm một số trường hợp, tuổi trung niên chưa nghỉ hưu mà sức khỏe đã rệu rã vì các bệnh. Bên họ hàng của tôi cũng có trường hợp chưa trả góp xong căn chung cư thì phải thanh lý để lấy tiền chữa bệnh. Kể thêm trường hợp này, mấy hàng xóm còn lại của tôi chua chát: Trẻ cố gắng gồng gánh mua nhà chỉ sợ về nhà bán chữa bệnh.

Chuyện giá đất, giá nhà lên cao, khó mua nhưng tâm lý người Việt nhìn chung vẫn chuộng an cư lạc nghiệp. Có nhà là điều ai ai cũng mong muốn.

Nhiều người sẽ nói, đúng là khi bệnh có nhà để bán tốt hơn là không. Nhưng tôi nghĩ, các cặp vợ chồng trẻ nên bình tĩnh, tính toán thật kỹ, cân bằng giữa thời gian làm việc và kiếm tiền trả nợ.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland