Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Triết lý đi vay để đầu tư BĐS của tỷ phú giàu nhất nước ta: Cái gì đáng bao nhiêu cũng chi, không đáng thì 1 đồng cũng không tiêu

Ông Phạm Nhật Vượng làm dự án nào cũng thần tốc. Để xây dựng khu đô thị, người ta cần 2-4 năm, ông chỉ làm trong 1 năm. Để xây dựng nhà máy ô tô, thế giới mất 4-6 năm, ông làm trong 2 năm. Triết lý “nhanh mà chất, cái gì đáng thì bao nhiêu cũng chi, không đáng thì 1 đồng cũng không tiêu” của ông thể hiện rất rõ trong kinh doanh.

Từ một cử nhân ngành kinh tế địa chất, ông Phạm Nhật Vương (sinh năm 1968) khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, đã trở thành ông chủ của một loạt các dự án bất động sản hạng sang trải dài khắp Việt Nam. Ông Vượng hiện là người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam và xếp thứ 308 người giàu nhất thế giới.

Ông Vượng hiện là Chủ tịch của Tập đoàn Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam. Vingroup là tập đoàn kinh tế đa ngành, có lợi ích trải dài trên các lĩnh vực như phát triển bất động sản, bán lẻ, sản xuất ô tô và chăm sóc sức khỏe…

Phần lớn tài sản của ông Vượng có được từ 61% cổ phần của ông tại Vingroup. Theo báo cáo thường niên năm 2020, Vingroup đạt doanh thu 110 nghìn tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD) vào năm 2020. Tài sản của ông Vượng ngày càng tăng mạnh trong bối cảnh cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup liên tục tăng giá.

Từ hai dự án đầu tiên mang tính biểu tượng là Vinpearl Nha Trang và Vincom Bà Triệu, Vingroup đã lớn mạnh với tốc độ nhanh chóng trong suốt hai thập niên đầu thế kỷ 21. Trong lĩnh vực bất động sản, hàng loạt các dự án nhà ở, khu đô thị, nghỉ dưỡng mang thương hiệu Vinhomes, Vinpearl của tập đoàn này đã ra đời và thay đổi hoàn toàn bộ mặt đô thị cũng như khu du lịch tại Việt Nam.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Ảnh: Internet)

Sự thành công nhanh chóng của lĩnh vực bất động sản của Vingroup tạo đà giúp doanh nghiệp này mở rộng ra hàng loạt lĩnh vực khác trong hệ sinh thái khép kín mang họ “Vin” gồm: Trung tâm thương mại Vincom, Bệnh viện VinMec, trường học VinSchool-VinUni, siêu thị Vinmart (hiện đã bán cho Masan), điện thoại Vsmart, ô tô VinFast…

Năm 2020, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản, Tập đoàn Vingroup bao gồm Vinhomes và các công ty con đã lập kỉ lục với 54.100 căn hộ, biệt thự và nhà phố thương mại được bàn giao, tính cả số căn bán lẻ và tương đương bán lẻ trong các giao dịch bán lô lớn.

Trong những lần hiếm hoi xuất hiện trước truyền thông, ông Phạm Nhật Vượng từng nói, “Mục tiêu của tôi là làm đẹp cho đời” khi chia sẻ về triết lý kinh doanh của mình. “Cứ cái gì tốt cho xã hội, tốt cho nhiều người và chúng tôi thấy mình có đủ năng lực thì chúng tôi sẽ làm”, ông Vượng nói.

Nói về vấn đề vốn trong kinh doanh, ông Vượng từng chia sẻ: “Vốn thì phải đi vay thôi. Làm kinh doanh thì phải chấp nhận rủi ro và phải đi vay vốn. Thời đầu tiên thì vay anh em, bạn bè, thậm chí vay với lãi suất cao. Nhưng bây giờ thì đã thuận lợi hơn. Vingroup có thể huy động vốn cả trong và ngoài nước. Thậm chí nhiều hợp đồng vay vốn của các ngân hàng quốc tế lớn chúng tôi được vay tín chấp (không cần tài sản đảm bảo)”.

Khi được hỏi về vấn đề: Làm thế nào để Vingroup vừa phát triển nhanh vừa đảm bảo chất lượng tốt như vậy. Ông Vượng cho rằng “nhanh” và “chất lượng” không quá liên quan đến nhau và nhấn mạnh rằng, cái gốc nằm ở tổ chức, kiểm soát như thế nào!

Ông dẫn chứng, năm 1931, cách đây gần 1 thế kỷ, Mỹ đã có thể xây toà nhà hơn 100 tầng trong vòng hơn 450 ngày. Mà hiện nay Vingroup xây dựng một tổ hợp khách sạn ở Nha Trang khoảng gần 1000 phòng, xây dựng trong 7 tháng và đảm bảo tốt chất lượng tiêu chuẩn phòng 5 sao.\

Quan điểm Phạm Nhật Vượng là hiện Vingroup chưa phải là “nhanh”, và để “nhanh” mà “chất” thì vấn đề chủ yếu nằm ở tổ chức, kiểm soát, giải quyết các nút thắt, vướng mắc như thế nào để nó vẫn chạy tốt, đảm bảo thời gian đi đôi với chất lượng.

Khi nói về việc chi tiêu cho những thứ xa xỉ như máy bay riêng, ông Vượng chia sẻ quan điểm: “Người ta bay suốt ngày thì mới mua chứ tôi không đi đâu mấy, mua máy bay tính ra sẽ lỗ thì mua làm gì… Cái gì đáng thì bao nhiêu cũng đầu tư, nhưng không đáng thì một đồng cũng không tiêu. Giả sử mua máy bay thì tôi sẽ mua máy bay để cho thuê, lâu lâu đi một chuyến. Nó phải trở thành dịch vụ chứ mình không thể lãng phí mua rồi bỏ đó… Nếu làm chỉ để tiêu, chỉ để có cái nọ, cái kia thì tôi phải dừng lâu rồi. Lỡ làm người rồi, không thể sống một cuộc đời phí hoài được”.

(th)

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland