Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Trung niên có tiền thì đầu tư hết vào đất, lúc về già chỉ việc bán dần để sống hưởng thụ

Hiện tại mua đất chỉ nên coi là đầu tư. Sau 50 tuổi không nên mua đất mà lấy tiền để tiêu. 65-70 tuổi thì bán đất để tiêu, chẳng cần phụ thuộc con cái, lúc qua đời để lại căn nhà đang ở cho con là được rồi”.

Tóm lượt truyện ngắn Một người cần bao nhiêu đất của văn hào người Nga Lev Tolstoy và dẫn chứng từ câu chuyện không giữ được đất đai của bố mẹ, tác giả Trần Nghị chia sẻ rằng từng có thời gian dài dằn vặt. Hiện tại tác giả đã có quan điểm “biết đủ” và đưa ra đúc kết: ‘Một người chỉ cần hai thước mốt đất’.

Đồng cảm với tác giả vì có hoàn cảnh tương tự, độc giả Xuan Truong Nguyen chia sẻ:

“Nhà tôi cũng gần giống nhà tác giả. Ông bà nội có rất nhiều đất, nếu giữ được hết thì bây giờ cũng đủ xây một tòa nhà văn phòng mặt đường lớn ở Hà Nội. Nhưng do đông con, ông bà không bán mà các bác tôi vì nhiều lý do cũng đã bán hết.

Bây giờ nhiều người đã phải đi ở thuê. Nhà tôi may mắn nên vẫn còn giữ được đất đai. Tôi đồng tình với tác giả về việc mỗi người cuối cùng cũng chỉ dùng 2m2 đất.

Nhưng trước khi đến đoạn đấy nếu may mắn có mảnh đất rộng rãi, không phải đi thuê nhà, lo trả tiền từng tháng thì nên biết trân trọng những gì mình có. Quan điểm của tôi nếu là nhà ở thì nên mua để thêm không gian, thêm chọn lựa sống.

Và nếu cần có thể cho thuê chứ đánh cược vào việc làm bao nhiêu đi mua mấy mảnh đất trống chờ bán giá cao hơn cho người mua sau thì không nên”.

Ảnh minh họa

Ở một chiều hướng khác, độc giả có nickname MyloveisWinter nêu quan điểm rằng nếu người đã mất thì đôi lúc chẳng cần đến vài mét đất. Đồng thời cho rằng đất đai là “tài sản đảm bảo” cho rủi ro trong cuộc sống, cũng như sinh kế của gia đình:

“Thực ra khi chết rồi thì rải tro xuống sông là xong, chả cần tới 2m đất. Quan trọng khi sống, bạn có muốn vợ chồng, con cái chui rúc trong căn nhà chật chội? Muốn con cái phải ở chung phòng ông bà cha mẹ với những bất tiện về sinh hoạt?

Tôi không quan trọng vấn đề ôm thật nhiều đất, nhưng có bất động sản là có 50% sinh kế rồi. Thay vì bạn phải đi thuê chỗ kinh doanh mà chả biết khi nào chủ họ đổi ý, nâng giá hay đòi lại nhà khi công việc đang phát triển, lo lắng tiền trọ, tiền ăn khi dịch bệnh.

Thậm chí nếu bạn làm biếng kinh doanh thì có thể cho thuê, nhà bạn còn đó, đất bạn vẫn vậy, có tiền, chả mất đi đâu được. Khi đó, sẽ có một khoản đảm bảo khi có sự việc xảy ra như ốm đau, bệnh tật, mất việc hay tai nạn.

Cái quan trọng cần hiểu là không phải là “nhiều” hay “ít”, “đủ” hay “không đủ” vì điều đó phụ thuộc vào thời cuộc, vào xã hội, có thể năm nay bạn kiếm 11 triệu là đủ ăn, nhưng khi bạn lấy vợ, có con thì 11 triệu đồng đó sẽ không đủ. Cũng như bất động sản.

Có thể hiện tại bạn chỉ cần một căn chung cư, nhưng có lúc gia đình thêm thành viên, có lúc con cái cần không gian thì một căn sao đủ? Nên cứ hiểu cho người mà họ muốn giữ đất, đó là tiền, là phao cứu sinh, là sinh kế bạn ạ. Không có thì nên phấn đấu có, có rồi thì nên chắt chiu, gìn giữ, vậy là tốt nhất”.

Độc giả có nickname nhmcuong69 phân tích và nêu quan điểm “không thiếu đất, chỉ thiếu tiền mua đất” và đề xuất lối sống trẻ làm việc tích lũy, về già tiêu xài, đừng đặt nặng việc để lại nhiều tài sản cho con cháu:

“Ai cũng mua đất, mua nhà, vậy họ mua của ai? Có thực là đất không đẻ, chỉ có người đẻ? Đa số không mua đất trồng trọt mà chỉ mua đất để ở. Ở thì cần nhà. Một chung cư cao tầng là đẻ thêm nhiều căn hộ. Một con đường mới mở là thêm bao nhiêu nền đất thổ cư.

Người đẻ thêm nhiều? Đất nước càng phát triển thì dân số càng giảm và về lý thuyết không cần thêm nhà. Thực tế, vùng quê các nước ngày càng hoang vắng, đang kêu gọi người đến ở.

Ở Việt Nam nhiều người phải đi thuê nhà, ở chen chúc trong căn nhà trọ nhỏ nhưng nền đất hoang của các khu quy hoạch cũng không ít.

Như vậy, không thiếu đất, chỉ thiếu tiền mua đất thôi.

Hiện tại mua đất chỉ nên coi là đầu tư. Sau 50 tuổi không nên mua đất mà lấy tiền để tiêu. 65-70 tuổi thì bán đất để tiêu. Khi chết đi để lại căn nhà đang ở cho con là được rồi”.

Theo VNE

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland