Connect with us

Hi, what are you looking for?

CỘNG ĐỒNG

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng và 13 triết lý kinh doanh, lý tưởng sống đáng ngưỡng mộ

Ông chủ của Vingroup – Phạm Nhật Vượng được biết đến là tỷ phú giàu nhất Việt Nam. Ông cũng chính là người truyền cảm hứng cho các bạn trẻ muốn thành công.

Phạm Nhật Vượng (sinh ngày 5/8/1968 tại Hà Nội, quê gốc Hà Tĩnh) hiện là người giàu nhất Việt Nam – Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn VinGroup.

Ông chủ Vingroup hơn một lần có tên trong danh sách 200 người giàu nhất thế giới với khối tài sản tỷ đô. Ông được Fobes ghi nhận là người đứng đầu Tập đoàn Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, kinh doanh các lĩnh vực bất động sản, sản xuất công nghiệp, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe… với các thương hiệu ô tô Vinfast, Vinhomes, Vinsmart…

Phạm Nhật Vượng cũng là người Việt đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú do tạp chí Forbes của Mỹ công bố, Top 10 tỷ phú mới xuất sắc nhất năm 2013, liên tiếp nhiều năm liền đứng đầu danh sách tỷ phú giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt,…

Lớn lên từ gia cảnh không mấy khá giả, nguồn thu nhập chính của cả nhà phụ thuộc vào quán trà đá nhỏ của mẹ, sự thành công của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính là nguồn động lực to lớn cho không chỉ giới trẻ Việt mà còn trên thế giới.

Cùng điểm lại những câu nói về lý tưởng sống và nguyên tắc kinh doanh của ông:

1. “Lúc nhỏ giấc mơ của tôi không hề lớn, tôi chỉ muốn giúp đỡ gia đình.”

Thủa còn thơ ấu, hoàn cảnh gia  đình ông Phạm Nhật Vượng không được khá giả khi nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ phụ thuộc vào quán trà đá nhỏ của mẹ.

Với khao khát bé nhỏ và được giúp đỡ gia đình mình, ông Vượng đã từng bước một thực hiện được từng mục tiêu nhỏ rồi hướng đến những mục tiêu lớn hơn mà không phải ai cũng thực hiện được.

Có lẽ Ông Phạm Nhật Vượng là minh chứng cho câu nói: “Bắt đầu nhỏ, suy nghĩ lớn”.

2. “Tôi mơ ước sẽ biến những con phố của Hà Nội và Sài Gòn trở nên sầm uất như Hong Kong hay Singapore”

Ông Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ rằng: “Tôi mơ ước biến những con phố của Hà Nội và Sài Gòn trở nên sầm uất như Hong Kong hay Singapore.

Nếu có thể thực hiện thì kể cả tiêu tiền tỷ thì tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc. Tôi muốn để lại thứ gì đó cho thế hệ sau. Còn tiền dù sao cũng chẳng thể mang theo khi đã ra đi”.

Với khát vọng kinh doanh gắn với tinh thần dân tộc, ông Vượng đã đã quyết định bán công ty ở Ukraina. Vì vậy ông đã tập trung kinh doanh ở Việt Nam, từng bước xây dựng một thương hiệu mang tính biểu tượng quốc gia bằng việc “toàn tâm toàn ý” cho Vingroup”.

3. “Tấn công luôn tốt hơn là phòng thủ”

Tư duy này của ông Vượng được thể hiện trong kinh doanh, khi Vingroup luôn đề cao tính sáng tạo và hiệu quả trong từng việc làm.

4. “Hãy tận dụng thế mạnh của mình thành cái mạnh nhất để so với cái mạnh của đối thủ”

Câu nói này thể hiện tư duy cũng như chiến lược trong kinh doanh của ông Vượng khi cho rằng thay vì cứ đi theo thế mạnh của đối thủ thì hãy phát huy điểm mạnh riêng của mình và sử dụng nó như một tấm khiên.

5. “Làm gì cũng phải đam mê, nghiêm túc với công việc, học hỏi liên tục cả đối thủ”

Khi trả lời thắc mắc về việc làm thế nào mà Vingroup có thể tự tin, kinh doanh thành công đa lĩnh vực đến vậy?

Ví dụ như bất động sản, dịch vụ khách sạn, bán lẻ, y tế, giáo dục, ô tô …Trong khi các lĩnh vực này hoàn toàn không liên quan với nhau và cũng chẳng phải là sở trường của ông.

Chủ tịch Vingroup đã chia sẻ rằng khi ông bước sang lĩnh vực khác thì chỉ có liều. Tuy nhiên, khi bản thân quyết định làm thì mình phải có đam mê, nỗ lực và sự nghiêm túc với công việc đó.

Đồng thời, ông mày mò học hỏi, quan sát “thiên hạ” làm thế nào, tính đoán cân đối và lăn xả vì công việc.

6. “Tôi chỉ tập trung vào việc của mình, còn người khác muốn nói gì thì mặc họ”

Bỏ mặc những thông tin từ mọi phía, ông Vượng chỉ tập trung vào công việc của mình với phát ngôn: “Tôi chỉ tập trung vào việc của mình, còn người khác muốn nói gì thì mặc họ”.

Quả thực  kết quả kinh doanh thành công của Vingroup ngày nay chính là sự đáp trả cho những lời nói ngoài tai cua thiên hạ, và khiến chúng không mảy may có một chút trọng lực nào.

Hiện nay, công chúng cũng chỉ biết đến một doanh nhân Phạm Nhật Vượng tài ba. Ông điều hành Vingroup – một tập đoàn kinh tế lớn hàng đầu của Việt Nam.

7. “Tiền là phương tiện làm việc”

Theo ông Phạm Nhật Vượng, “Tiền là phương tiện làm việc”. Ông cũng nhấn mạnh rằng tiền phải đẻ ra tiền.

Song, phương châm này cũng chính là nguyên tắc cơ bản của bất cứ người kinh doanh nào.  Không chỉ tỷ phú Phạm Nhật Vượng, mà hầu hết các tỷ phú khác trên thế giới đều có quan điểm tương tự.

Richard Branson, nhà sáng lập Virgin Group cũng từng chia sẻ quan điểm như trên. Ông nói “Phương châm của tôi, nếu có tiền tôi sẽ đầu tư vào các dự án mới và không giữ tiền bên mình”.

Thật vậy, trong kinh doanh tiền nuôi cả một hệ thống, bộ máy của một công ty. Đồng thời, tiền là cái nôi để thực hiện hóa mọi ý tưởng của con người. Nếu bạn có ý tưởng kinh doanh tốt, nhưng ngân sách công ty không đủ thì ý tưởng ấy khó mà thực hiện được.

8. “Người ta bay suốt ngày thì mới mua, chứ tôi không đi đâu mấy, mua máy bay tính ra sẽ lỗ thì mua làm gì”

Không giống như ông bầu Đức hay các vị tỷ phú đô la khác, sắm máy bay riêng để phục vụ cho việc đi lại.

Người ta vẫn chỉ thấy hình ảnh Phạm Nhật Vượng bình dị di chuyển bằng phương tiện máy bay công cộng.

Khi được hỏi giả định mua máy bay riêng thì ông Vượng bình thản đáp “ Người ta bay suốt ngày thì mới mua, chứ tôi không đi đâu mấy, mua máy bay tính ra sẽ lỗ thì mua làm gì”.

Câu trả lời đầy tính kinh tế của ông khiến người nghe phải gật gù đồng ý. Là một vị tỷ phú giàu nứt vách nhưng mọi việc đều được ông Vượng cân nhắc đến lợi ích kinh tế. Dù đó có là chi tiêu cá nhân đi chăng nữa.

9. “Mục tiêu của tôi không có gì thay đổi về bản chất vẫn làm đẹp cho đời”

Khi được phóng viên báo chí trong và ngoài nước phỏng vấn “Vingroup đang và sẽ làm gì khi mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực phi địa ốc?” Doanh nhân Phạm Nhật Vượng vẫn trả lời trước sau như một.

Ông nói “Mục tiêu của tôi không có gì thay đổi về bản chất vẫn làm đẹp cho đời”.

10. “Tôi không quan tâm đến chuyện lọt top 500 người giàu nhất trên thế giới”

Ông Phạm Nhật Vượng từng khiến nhiều người bất ngờ khi xuất hiện trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới vào cuối năm 2017.

Theo thống kê của tờ báo Forbes, khối tài sản lúc bấy giờ của ông là 4.3 tỷ USD. Và ông là người Việt đầu tiên và duy nhất có tên trong danh sách này.

Đặc biệt tính đến hiện tại, khối tài sản của ông Vượng đã đạt ngưỡng 10 tỷ USD. Điều này giúp cho thứ hạng của ông tăng đáng kể.

Tuy nhiên, trong khi công chúng và báo chí quốc tế rất quan tâm đến tốc độ phát triển của ông. Thì ông chẳng mấy quan  tâm đến danh hiệu này. Ông từng tự bạch “ Tôi không quan tâm đến chuyện lọt top 500 người giàu nhất trên thế giới”.

11. “Lỡ làm người rồi không thể sống một đời phí hoài được”

Đây là một trong những câu nói làm công chúng nhớ mãi và rất tâm đắc khi nhắc đến ông. Tâm niệm này của ông cũng khiến nhiều người liên tưởng đến câu nói nổi tiếng của tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy”.

Không màu mè, hay phát ngôn để nghe cho cao cả. Thực tế, qua những hoạt động kinh doanh của Vingroup, người ta vẫn luôn thấy một hình ảnh Phạm Nhật Vượng chăm chỉ. Ông làm việc mỗi ngày, chinh phục những mục tiêu mới mà không hề có ý nghĩ hưởng thụ.

12. “Tôi không có nhu cầu gì nhiều. Cơm ăn, áo mặc, nhà cửa, xe cộ… có rồi”

Người đứng đầu tập đoàn Vingroup thừa nhận rằng ông không có nhu cầu gì nhiều. Ông chia sẻ những thứ như cơm ăn, áo mặc, nhà cửa, xe cộ,… ông đều có rồi.

13. “Tôi là người kiệm lời lắm, chỉ thích làm”

Tôi chỉ là người thích làm thôi. Kể cả họp nội bộ tôi cũng kiệm lời lắm, không nói nhiều đâu. Mình không thích nói nhiều, đặc biệt là không thích xuất hiện, nên cho tôi đóng góp bằng kết quả công việc vậy.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland