Connect with us

Hi, what are you looking for?

NGƯỜI THÀNH CÔNG

Tỷ phú máy tính Michael Dell và hành trình xây dựng đế chế khổng lồ từ phòng ký túc xá

Hành trình khởi nghiệp của Michael Dell – chàng tỉ phú đi lên từ tay trắng vẫn luôn là một câu chuyện khơi nguồn cảm hứng cho rất nhiều nhà startup trẻ. Ông cho rằng thứ con người cần nhất không phải tiền mà là những ý tưởng tuyệt vời và sự nỗ lực từ chính bản thân.

Michael Saul Dell là nhà sáng lập và giám đốc điều hành tập đoàn Dell Technologies, có doanh thu 92 tỷ đô la trong năm tính đến ngày 31 tháng 1 năm 2020. Hiện nay ông là chủ tịch của Dell và giữ mức tài sản 41,8 tỷ USD theo Forbes.

“Cha đẻ” của đế chế Dell: Michael Saul Dell (Ảnh: Internet) 

Bộc lộ năng khiếu kinh doanh từ khi còn nhỏ

Năm 8 tuổi, Michael Dell thể hiện sự thông minh vượt trội của mình khi đăng ký thi vượt cấp để có thể có bằng sớm và sở hữu trong mình niềm đam mê trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên cha mẹ của Dell đã thuyết phục cậu tiếp tục đi học để có cuộc sống như những đứa trẻ bình thường. Cuối cùng cậu chỉ còn cách tập trung vào việc học, và được phép làm thêm sau giờ tới lớp.

Năm 10 tuổi, Dell đầu tư hết số tiền cậu kiếm được bằng những công việc bán thời gian cho thị trường chứng khoán cũng như thị trường kim loại phái sinh.

Vào năm 12 tuổi, Dell nghĩ ra ý tưởng kinh doanh tem và thẻ có hình các cầu thủ bóng rổ bằng cách đăng rao vặt trên các tờ tạp chí dành cho người chơi tem. Công việc giúp Dell thu lợi 2.000 USD.

Khi Michael Dell 15 tuổi, cậu bé nhận được một món quà trên cả mong đợi, thứ đã giúp thay đổi cả cuộc đời của cậu sau này – một chiếc máy tính Apple. Thay vì sử dụng nó như những đứa trẻ cùng thời khác, cậu bé lại tháo tung chiếc máy ra để nghiên cứu tìm tòi các bộ phận bên trong. Sau đó Michael còn mua thêm một chiếc IBM và chiếc máy này cũng chịu chung số phận tương tự. Chính với sở thích tìm tòi khám phá đó mà sau này Michael có được vốn kiến thức và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực lắp ráp máy tính.

Ông đăng ký vào Đại học Texas ở Austin năm 1983 với ý định nghiên cứu sinh học và theo đuổi sự nghiệp bác sĩ theo nghiệp cha ông. Ông đã sớm bỏ qua học hành tại trường đại học với việc bán máy tính. Bằng cách thuyết phục gia đình chu cấp 1.000 đô la tiền khởi nghiệp, Dell bắt đầu bán máy tính cá nhân và linh kiện nâng cấp cho khách hàng trong và ngoài khuôn viên trường từ ký túc xá của mình.  Ý tưởng kinh doanh này đã thu về một khoản lợi nhuận lớn và đem lại cho Dell những thành công đầu tiên trong sự nghiệp.

Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú máy tính Michael Dell

Michael Saul Dell là nhà sáng lập và giám đốc điều hành tập đoàn Dell Technologies (Ảnh: Internet)

Năm 19 tuổi trong thời gian học tại dại học Texas. Nhiệt huyết rực cháy sau khi thuyết phục bố mẹ cho phép bỏ học để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh, Dell ra mắt công ty năm 1984 với tên Dell Computer. Và dưới đầu óc của mình ông đưa tên tuổi của công ty tăng lên nhanh chóng với doanh thu trên 6 triệu USD ngay trong năm đầu.

Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú máy tính Michael Dell

Ông cũng những cộng sự đầu tiên của công ty  có tên Dell Computer (Ảnh: Internet)

Năm 1985, Dell đã có 30 nhân viên khi mới chỉ 20 tuổi. Cũng trong năm này, Dell cho ra mắt sản phẩm Turbo PC, chiếc máy tính hoàn toàn được thiết kế và lắp ráp bởi công ty của Dell thay vì đi vay mượn thiết bị từ những công ty khác.

Năm 1988, Dell thuê một văn phòng khiêm tốn và một nhà quản lý tài chính để mình có thể tập trung sửa PC và bán cho khách hàng.

Triết lý kinh doanh đơn giản của Dell chưa bao giờ thay đổi – luôn mang đến cho khách hàng những chiếc máy tính hoàn hảo với chất lượng phục vụ tốt nhất. Chỉ sau 1 năm, mỗi tháng Dell bán được 1.000 máy vi tính và thuê thêm nhiều nhân viên, doanh số thì tăng vùn vụt. Vào thời điểm đó doanh thu của Dell tiếp tục tăng chóng mặt và lên sàn với giá trị huy động đạt 30 triệu USD.

Năm 1998, ông thành lậр МЅD Саріtаl LР để gіảі quуết сáс khоản đầu tư сủа gіа đình mình.

Dеll rờі vị trí Gіám đốс đіều hành vàо năm 2004 nhưng vẫn tіếр tụс làm сhủ tịсh hộі đồng quản trị сủа Dеll Іnс. Тuу nhіên, vàо năm 2007, ông một lần nữа đảm nhіệm vị trí СЕО thео уêu сầu сủа hộі đồng quản trị.

Місhаеl Dеll đã gіành đượс dаnh hіệu “Dоаnh nhân сủа năm” khі mớі 24 tuổі trên tạр сhí Fоrm Іnс. Тương tự, ông đã nhận đượс dаnh hіệu СЕО hàng đầu trоng lĩnh vựс kіnh dоаnh сủа Мỹ từ tạр сhí Wоrth.

Đến hiện tại, Dell vẫn là một trong những “đế chế” vững mạnh trong ngành công nghệ máy tính. Câu chuyện khởi nghiệp từ bàn tay trắng của ông là minh chứng cho sự nỗ lực, kiên trì bền bỉ theo đuổi đam mê cho đến khi đạt được thành công như mong đợi.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland