Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

U70 có 3 căn nhà chê người trẻ đã nghèo còn hay ‘đỗ lỗi cho hoàn cảnh’

Người đàn ông U70 có 3 căn nhà cho rằng nếu không làm cuộc sống mình khấm khá lên được thì xem lại bản thân chứ đừng đổ lỗi hoàn cảnh. 

Có một ông chú U70 (63 tuổi) và một chàng thanh niên ngoài 30, mới lấy vợ ngồi nói chuyện với nhau:

Ông chú U70 này hỏi chàng thanh niên “Cưới vợ hồi nào”, “Được mấy đứa con rồi”, “Thu nhập đủ sống không”… Cuộc nói chuyện căng thẳng hơn khi đến câu hỏi “Có nhà chưa hay còn thuê trọ?”.

Chàng thanh niên trình bày vẫn còn thuê trọ, tính vài năm nữa tích góp rồi vay mượn mua một căn hộ nhỏ để ổn định. Ông chú đáp luôn: Cố mà kiếm tiền để ổn định, làm đàn ông mà để vợ con ở thuê thì kém lắm, “Ngày xưa chú hơn cháu vài tuổi đã có nhà cửa riêng rồi”.

Chàng thanh niên đỏ mặt và hỏi lại: “Thế bác có biết cuộc sống bây giờ nhiều chi phí phải lo không, mỗi thời mỗi hoàn cảnh không thể gộp chung lại được”.

Ảnh minh họa

Ông chú U70 đáp: “Ngày xưa đâu có sung sướng như bây giờ, chú lấy vợ xong được ông bà già cho miếng đất rồi tự cất nhà lá ở riêng, tự làm ruộng bươn chải, nuôi bốn, năm đứa con cực lắm mà cũng ráng làm nên bây giờ có vài mảnh đất, có nhà cho thuê, con cái thành đạt…”.

Anh thanh niên nói: “Hồi bác ra riêng còn được chia đất, còn cháu phải tự cày nên chưa có nhà thì không có gì khó hiểu cả”.

Ông chú U70 nói, hồi xưa nhà chú cũng nghèo khổ, lúc đó ai cũng nghèo, không có máy tính, điện thoại kết nối sung sướng như bây giờ nhưng vẫn làm ăn cho khá lên được. Còn bây giờ điều kiện vật chất đầy đủ hơn, đi học cao hơn mà vẫn không khá lên được thì nhìn lại mình chứ đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh.

Câu nói “không khá lên được thì đừng đổ lỗi hoàn cảnh” của ông chú này khiến tôi suy nghĩ khá nhiều vì ngay bản thân gia đình tôi bây giờ cuộc sống mới dễ thở hơn chứ cũng không dám nhận là khá.Tôi cũng đâu đổ lỗi cho hoàn cảnh, nhưng mỗi thời đều có cái khó riêng.

Nếu hồi đó, nhà ông chú kia có bốn năm đứa con nhưng nuôi hết đại học không? Nếu bốn, năm đứa con cùng xin tiền mua điện thoại, laptop như bây giờ thì liệu chú còn dư tiền để mua thêm nhà, mua thêm đất hay không. Vậy nên nếu áp dụng công thức xưa cũ đó cho bây giờ liệu còn đúng?

Mỗi thế hệ đều có những thách thức và cơ hội riêng. Không nên áp đặt vào tất cả mọi người, thay vì chê xuông hay chia sẻ, động viên để lớp trẻ cố gắng phấn đấu

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland