Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Vị giáo sư nước ta khẳng định đại gia Việt Nam làm giàu nhanh chủ yếu nhờ buôn đất

Trong một buổi tọa đàm do đài VTC tổ chức về hiện tượng sốt đất tràn lan ở Việt Nam hiện nay, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường đã một lần nữa khẳng định rằng, các đại gia hay người giàu tại Việt Nam gây dựng tài sản chủ yếu nhờ đất, làm giàu khả năng tài chính cũng là nhờ đất.

Theo ông Đặng Hùng Võ, những người giàu ở Việt Nam chủ yếu là nhờ bất động sản. Trong đó, có những người không có chức tước hay làm doanh nghiệp gì, cả đời chỉ đi mua đất, nhà ở manh tích tích trữ, có bao nhiêu tiền đều dồn hết vào đất… nhiều đại gia bất động sản đều giàu lên nhanh chóng từ đất.

Ông Hùng Võ cho biết, trong một nghiên cứu của Australia đã chỉ ra rằng một nền kinh tế chỉ cần đầu tư khoảng 1/3 nguồn vốn xã hội vào thị trường bất động sản là hợp lý, nếu vượt quá mức này thì sẽ gây ra sốt đất. Theo đó, vị chuyên gia nhận định, thực trạng người Việt làm giàu nhanh từ đất đai là một điều đáng buồn. Ngày càng có nhiều người mong muốn giàu lên nhờ đất và số lượng người có tiền muốn đi theo con đường bất động sản lại càng nhiều hơn nữa.

Vị giáo sư cho biết, Nhà nước hiện thu ngân sách khoảng 76% từ đất ở, trong khi thu từ công nghiệp chỉ khoảng 16%. Ông Hùng Võ nhận xét nguồn thu này là đầu ra của quá trình người dân ném tiền vào bất động sản, điều này cho thấy người Việt Nam đổ tiền vào bất động sản quá lớn, gấp 3 lần sản xuất, trái ngược so với nước ngoài.

 

Theo ông Đặng Hùng Võ, những người giàu ở Việt Nam chủ yếu là nhờ bất động sản

Giáo sư Đặng Hùng Võ nhận định, một đất nước muốn phát triển kinh tế thì phải đầu tư vào công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, tức là đầu tư vào những nơi sản xuất ra hàng hóa tiêu dùng, đây là đầu tư vào đồng tiền động. Trong khi đầu tư vào bất động sản là đầu tư vào đồng tiền nằm yên.

Ông Đặng Hùng Võ nếu quan điểm rằng, đầu tư vào bất động sản là đầu tư vào đồng tiền chết, tức là đổ tiền vào một chỗ và bắt nó nằm yên. Và không có lý thuyết kinh tế bào cổ động cho việc đó cả. “Tôi cho rằng việc để nền kinh tế Việt Nam dẫn đến chỗ người dân cứ đi vay rồi bỏ tiền vào bất động sản là điều không hay chút nào cả”, ông Đặng Hùng Võ nói.

Dẫn ví dụ về hiện tượng phân lô bán nền, ông Hùng Võ cho rằng điều này là rất tệ hại. Không tính đến việc mua nền đất có nhà để ở thì việc bỏ tiền vào một lô đất không mang lại giá trị thì đồng tiền bỏ vào đó thực sự chết hẳn. Theo đó, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra quan điểm Nhà nước cần quan tâm đến quản lý đất đai, tránh tình trạng tiếp tục diễn ra sốt đất.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland