Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Vị tỷ phú giàu lên từ buôn đất hé lộ bí quyết thành công chỉ gói gọn trong 2 chữ: “LIỀU LĨNH”

Đi lên từ bất động sản nhưng đầu tư tài chính mới là con đường giúp Lý Triệu Cơ trở thành tỷ phú vạn người ngưỡng mộ. Với ông, muốn giàu phải liều lĩnh.

Lý Triệu Cơ sinh năm 1928 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ông là người con thứ tư trong gia đình, ông Lý thường được mọi người gọi với tên là “chú Tư”.

Chú Tư rời Trung Quốc từ những năm niên thiếu để đến Hong Kong tiếp bước nghiệp kinh doanh vàng của cha mình.

Lần đầu đặt chân đến Hong Kong chỉ với vỏn vẹn 123 USD trong túi, Lý Triệu Cơ đã mở cửa hàng thu đổi ngoại tệ với số vốn khởi nghiệp khiêm tốn. Bằng số tiền ít ỏi đó, tỷ phú Lý đã sống qua ngày với niềm đam mê kinh doanh mãnh liệt.

Xây dựng sự nghiệp nhờ quan điểm kiếm tiền liều lĩnh

Mãi cho đến năm 1958, Lý Triệu Cơ mới đưa ra một quyết định tham gia vào thị trường bất động sản cùng với Quách Đắc Thắng (Kwok Tak-seng) và Fung King-hey, chính thức thành lập Công ty Eternal Enterprise Company.

Sau 5 năm, Lý Triệu Cơ lại tiếp tục hình thành “cơ ngơi” mới với công ty bất động sản Sun Hung Kai. Dưới sự lãnh đạo của ông, công ty ngày càng ăn nên làm ra.

Đến những năm đầu của thập niên 1970, ông Lý trở thành một trong những huyền thoại trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc.

Vào năm 1972, ông Lý quyết định ngưng việc kinh doanh bất động sản đơn thuần và chuyển hướng vào các dự án xây dựng lớn. Do vậy, năm 1973, Lý Triệu Cơ chính thức thành lập Tập đoàn Henderson Land Development với sự tham gia của anh trai và chị gái.

Thời điểm Henderson Land Development ra đời, ông Lý duy trì công ty bằng cách thu gom từng mảnh đất nhỏ từ những năm đầu thập niên 1970 với tổng quỹ đất tích lũy chưa đến 2,7 triệu m2 . Sau đó, ông thảo luận về các mức phí, lệ phí về đất đai với các quan chức chính phủ.

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, ông Lý trở nên nổi tiếng khi đón đầu đúng thời điểm thị trường bất động sản Hong Kong phát triển.

Quyết liệt, thông minh và táo bạo là một trong những tính cách đại diện cho ông “trùm bất động sản” Lý Triệu Cơ. Thế nhưng, những năm đầu thập niên 1980, ông Lý chọn cho mình chiến lược đầu tư thận trọng với một danh mục bất động sản hạn chế.

Nhờ đó, công ty của ông đã tránh được những tác động tồi tệ nhất từ bất động sản ở Hong Kong kéo dài từ đầu đến giữa thập niên.

Kể từ đó cho đến nay, tập đoàn này đã có nhiều bước tiến lớn trong lĩnh vực bất động sản. Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục nắm bắt cơ hội thâu tóm công ty Wing Tai vào năm 1985 và đổi tên thành Công ty đầu tư Henderson Investment.

Năm 1992, Lý Triệu Cơ bắt đầu đưa Henderson lấn sân tham gia vào cả lĩnh vực kinh doanh khách sạn, xây dựng, làm đơn vị quản lý hai khách sạn Kowloon và thâu tóm cả khách sạn Miramar.

Bước vào lĩnh vực quản lý khách sạn đã đưa công ty đi vào thị trường bán lẻ với việc khai trương chuỗi cửa hàng bán lẻ Citistore năm 1989 và mở thêm 5 chi nhánh cũng tại Hong Kong hồi năm 2004.

Tập đoàn Henderson dần mở rộng phạm vi kinh doanh trên khắp vùng lãnh thổ Hong Kong, đầu tư vào các khách sạn như Miramara, Hong Kong Ferry. Đồng thời, tập đoàn cũng đánh dấu tên tuổi ở những ngành nghề kinh doanh khác như ngân hàng, tài chính, chứng khoán và công ty khí đốt The Hong Kong & China Gas Company.

Không dừng lại ở đó, biệt tài hoạch định chiến lược chính xác và lựa chọn thời điểm thích hợp mang tính bước ngoặt khiến ông được mệnh danh là “Warren Buffett” của Hong Kong.

Khi Hong Kong dần “chín muồi” và trở thành một trong những trung tâm tài chính chủ chốt của khu vực châu Á, cũng là lúc giá bất động sản leo thang thẳng đứng.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland