Connect with us

Hi, what are you looking for?

NGƯỜI THÀNH CÔNG

“Vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ: 25 năm một khát vọng vĩ đại và công thức tạo nên dân tộc vĩ đại

Với tầm nhìn vĩ đại cho dân tộc và khát vọng lớn cho ngành cà phê, trong một phần tư thế kỷ. Nhà sáng lập – Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ đã từng bước đưa thương hiệu Việt rạng danh thế giới.

Khát vọng lớn lao về vị thế xứng đáng cho thương hiệu cà phê Việt Nam

Năm 1996 là dấu mốc đặc biệt của Việt Nam – năm bản lề thực hiện mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, chuẩn bị các tiền đề cho bước phát triển cao hơn của quốc gia khi tiến vào thế kỷ 21.

Trong giai đoạn đất nước đang chuyển mình sang thời kì phát triển mới một cách toàn diện và đồng bộ này, thương hiệu Trung Nguyên đã ra đời với sứ mạng tự nhận lãnh là người dẫn đạo để lấy lại vị thế xứng đáng cho ngành cà phê Việt Nam trên toàn cầu.

Việt Nam là quê hương của những hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, nhưng đến trước những năm 1990 nước ta mới sản xuất khoảng 1% sản lượng cà phê toàn cầu và chủ yếu xuất thô.Chỉ có chiếc xe đạp cọc cạch làm vốn, nhưng Nhà sáng lập – Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ lúc bấy giờ đã ngày đêm trăn trở “Làm thế nào để trở thành một quốc gia vĩ đại, có tầm ảnh hưởng?”.

Nếu Nhật Bản có Toyota, Sony, Hitachi… Hàn Quốc có Samsung, LG, Hyundai… Mỹ có IBM, Intel, Ford… Đức có Mercedes, BMW, Audi… Thì Việt Nam ta phải làm gì để xác lập thương hiệu Việt toàn cầu?

Chính vì lẽ đó, dù “trong điều kiện phi chuẩn”  chỉ có ý chí và một khát vọng lớn, không có tiềm lực kinh tế. Trung Nguyên dưới sự dẫn dắt của Nhà sáng lập Đặng Lê Nguyên Vũ đã được ra đời. Ban đầu chỉ là cơ sở rang xay diện tích vài m² với logo là hình ảnh mũi tên hướng thẳng lên trời, chứa đựng tất cả khát vọng của người sáng lập.

Trung Nguyên sáng tạo nên những sản phẩm cà phê tuyệt ngon, khác biệt và đa dạng. Lần đầu tiên, Trung Nguyên đem đến cho khách hàng cách thức tự mình trở thành người sành cà phê, tự tạo hình ảnh cá nhân qua sự lựa chọn khác nhau trong từng hương vị cà phê. Từ đó, Trung Nguyên định hình phong cách thưởng thức cà phê thứ thiệt, dẫn dắt gu cà phê của người Việt Nam.

Trung Nguyên Legend - 25 năm một khát vọng vĩ đại - ảnh 1

Từ Buôn Ma Thuột, sản phẩm và hàng quán Trung Nguyên lan tỏa khắp các tỉnh thành, vươn ra với thế giới, nhanh chóng trở thành thương hiệu quốc gia, thương hiệu dẫn đầu ngành cà phê Việt Nam.

Đặc biệt, Trung Nguyên là một trong những thương hiệu đầu tiên nâng cà phê trở thành cà phê ngoại giao, cà phê văn hóa. Dấu ấn của Trung Nguyên luôn rõ nét trong các sự kiện kinh tế, văn hóa quan trọng của quốc gia và quốc tế. Cà phê Trung Nguyên được chọn phục vụ các sự kiện ngoại giao của Việt Nam, là điều đặc biệt phải trải nghiệm mỗi khi du khách quốc tế đến Việt Nam. Cà phê Weasel, Legend của Trung Nguyên được chọn là món quà đại diện văn hóa và tinh thần của cà phê Việt Nam tặng nguyên thủ các quốc gia.

25 năm qua, hệ sản phẩm cà phê rang xay Trung Nguyên, cà phê hòa tan G7, Trung Nguyên Legend đã xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trung Nguyên mang theo niềm tự hào của thương hiệu Việt định danh tại các thị trường hàng đầu như: Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Nga, các quốc gia châu Âu…

Trong bài viết đăng trên Tạp chí Financial Times tháng 4 năm 2011, nhà sử học, nhà lý luận kinh doanh Morgen Witzel nhận định rằng “Bằng các giá trị văn hóa dân tộc, đồng thời sáng tạo một thương hiệu đầy khát vọng, Trung Nguyên đã làm thay đổi thị trường cà phê ở Việt Nam và đưa ngành cà phê Việt Nam vượt khỏi mặc cảm là cà phê chất lượng thấp”.

Tháng 7 năm 2012, Tạp chí Forbes tôn vinh Đặng Lê Nguyên Vũ là “Vua cà phê”. Người đánh thức cà phê Việt, làm cho tầm vóc cà phê lớn lên, có sức sống, có hồn. Người làm rõ nét bản sắc cà phê Việt và tầm ảnh hưởng của cà phê trong tâm thức, đời sống của người dân Việt cũng như thế giới.

Phóng viên Catherine Karnow của National Geographic khi gặp trực tiếp Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend (năm 2012) cũng bày tỏ lòng khâm phục “Tôi không chỉ thấy một cá nhân có ý chí quyết tâm vượt mọi giới hạn, tôi còn thấy tinh thần Việt Nam và sức mạnh bất khuất giúp họ theo đuổi mục tiêu đến cùng”.

Tạo nên Hệ sinh thái cà phê toàn diện: Cà phê vật chất – Cà phê tinh thần – Cà phê xã hội

Không dừng lại ở “kinh bang tế thế”, khát vọng của Trung Nguyên Legend là   lấy lại giá trị thực mà cà phê Việt xứng đáng được hưởng. Xa hơn, lâu dài hơn, cao cả hơn chính là góp phần kiến tạo nên một dân tộc hình mẫu, dẫn dắt và xây dựng một hệ sinh thái cà phê giúp mỗi người có thể đạt tới sự giàu có toàn diện về thể chất, vật chất, tinh thần.

Từ những năm đầu thế kỷ 21, Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ đã có những suy nghĩ mang tính thời đại. Chưa bao giờ thế giới trở nên khó lường với hàng loạt khủng hoảng đan xen toàn cầu về biến đổi khí hậu, kinh tế – tài chính, năng lượng, lương thực, đói nghèo, dịch bệnh, xung đột sắc tộc – tôn giáo, đối đầu chính trị – quân sự, khủng hoảng về hệ giá trị phát triển ngay cả đối với các quốc gia thành công nhất.

Gần nhất chính là đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Trận đại dịch này cho thấy rõ cả nhân loại đang cùng chung số phận, sự sống của mỗi người đều can hệ lẫn nhau và không thể tách rời với số phận sinh thái của hành tinh Trái đất. Nó thúc đẩy con người tự vấn về lối sống, hướng con người vào những điều trọng yếu, để tỉnh thức và dám đảm đương sứ mệnh lớn lao hơn trong việc tạo ra một thế giới hạnh phúc và an lành bền vững.

Thành phố Cà phê và tầm nhìn 'điểm đến của cà phê thế giới'

Thành phố Cà phê và tầm nhìn ‘điểm đến của cà phê thế giới’ (Ảnh: Internet)

Suốt 25 năm nghiên cứu vai trò của cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống nhân loại, Trung Nguyên Legend đã hoàn thiện một hệ tư tưởng Cà Phê Triết Đạo; Hệ thống và tinh lọc toàn bộ lịch sử cà phê thế giới trong 3 nền văn minh cà phê tiêu biểu; Từng bước hiện hình hệ sinh thái cà phê toàn diện: Cà phê vật chất – Cà phê tinh thần – Cà phê xã hội hướng đến cung ứng một lối sống mới – Lối sống Minh triết – Thiền Cà phê, đem đến Giàu có và Hạnh phúc toàn diện cho cộng đồng nhân sinh.

Công thức làm nên dân tộc vĩ đại

Khi đã nghiên cứu và quán xét được bản chất quy luật hình thành, vận động và suy tàn của mọi đế chế hùng mạnh nhất của nhân loại xuyên suốt Đông-Tây-Kim-Cổ; có thể đúc kết và khẳng định một cách rõ ràng rằng: “Bất cứ một dân tộc, một quốc gia nào cũng đều có thể biến mọi nghịch cảnh thành cơ hội, biến điểm yếu thành sức mạnh, biến phụ thuộc thành hùng mạnh và ảnh hưởng nếu có thể hội tụ được hai điểm then chốt, đó là Lòng Người và Ý Trời; và ngược lại, không có được Lòng Người, không hợp được với Ý Trời, thì bất cứ thế lực nào dù mạnh đến đâu cũng sẽ sớm suy vong, lụi tàn.”

 

Lòng Người được hội tụ từ những động lực và cảm xúc từ thấp lên cao: khởi nguồn từ sự sinh tồn-sợ hãi, lên đến các mức của sân hận, rồi tham muốn, rồi của sự khẳng định – ái kỷ – mạn ngã, đến mức cao cấp của trắc ẩn – yêu thương – trách nhiệm. Các đại định luật Hấp Dẫn – Cảm Ứng và Nhân Quả – Phản Phục vận hành rất rõ ràng và mạnh mẽ ở đây. Các cấp độ cảm xúc càng thấp thì càng dễ để tạo ra sự quy tụ nhưng sự quy tụ từ cái nhân nào thì sẽ gặt lại quả đó, sẽ không thể bền vững về mặt lâu dài và phải nhận lại cái nghiệp quả xấu; Lòng Người càng được hội tụ bởi các cảm xúc và động lực càng cao cấp, thì sức mạnh sẽ lại càng tạo ra tầm ảnh hưởng lớn mạnh và bền vững qua các không gian-thời gian.

Ý Trời chính là dòng chảy của những Nguyên lý nguồn và Định luật lõi của Tạo Hoá, là dòng chảy chủ lưu của con đường tiến hóa của Tự Nhiên (Đạo) và văn minh của nhân loại nhằm giúp con người thoát khỏi Tam Độc là Đói nghèo, Bệnh tật, Đau khổ; có được cuộc sống Tam Phúc của Khỏe mạnh, Giàu có, Hạnh phúc; đặt nền tảng cho cuộc sống Chân Phúc, loại bỏ Tứ đại họa của Thiên Tai, Nạn Đói, Chiến Tranh, Bệnh Dịch mà đạt tới sự Đồng Nhất – Thống Nhất – Hợp Nhất và Đại Đồng của Nhân Loại để đảm bảo cho một môi trường sống Hòa Bình-Thái Bình-Hạnh Phúc-Trường Tồn-Miên Viễn trên toàn bộ Trái Đất.

Khi có đủ Lòng Người và Ý Trời hợp nhất thì nhân loại sẽ không còn lúng túng và mù mờ về Công thức cấu thành các Cấp độ Sức mạnh và Tiến hóa của một Quốc gia. Đó là công thức gồm 5 thành tố có mối quan hệ biện chứng qua lại chặt chẽ, tương tức và tuần hoàn ma trận với nhau: Độ lớn của Khát vọng quốc gia, Động lực quốc gia dùng để nuôi dưỡng Khát vọng quốc gia, Trí huệ và sự minh triết của quốc gia, Hệ sách lược quyền lực quốc gia, và Sự đoàn kết – cố kết vững bền của quốc gia đó. Bản thân trong mỗi cấu phần lại có 5 cấp độ tiến hóa từ thấp lên cao, nhưng cũng có thể tồn tại theo dạng thức kết hợp, chồng lấn và đan xen. Do vậy, tổ hợp lại các yếu tố để tạo nên một bảng mã gen gốc của một quốc gia vừa là rất đa dạng, vừa là rất rõ ràng rằng bất cứ quốc gia nào cũng có thể trở nên hùng mạnh, có sức mạnh và ảnh hưởng bền vững khi đạt tới và giữ vững một cách hài hòa ở các cấp độ cao nhất của từng cấu phần cấu thành Công thức nêu trên; và ngược lại.

Quán xét thấu suốt quá khứ với những bài học lịch sử kinh điển của quá khứ chính là bước đầu tiên để nhân loại có thể giải quyết được những vấn đề và khủng hoảng của hiện tại, để thấu ngộ được Công Thức lõi nhằm kiến tạo một quốc gia – dân tộc có thể biến giấc mơ nêu trên thành hiện thực.

Công thức này là đồng nhất và nhất quán ở mọi cấp độ cá nhân-gia đình-tổ chức-dân tộc-quốc gia-văn minh-toàn nhân loại. Thế nên, khi một con người làm được thì một gia đình sẽ làm được; một gia đình làm được thì cả quốc gia sẽ làm được; một quốc gia làm được thì cả nhân loại sẽ làm được. Đây chính là cơ hội và cũng chính là Thiên Mệnh vĩ đại định sẵn cho dân tộc Việt của chúng ta!

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland