Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

‘Xây nhà trọ cho thuê mỗi tháng chỉ thu lại được 1% tiền mua đất’

Tôi thấy tiền thu cho thuê tám căn hộ mini trong ba năm còn không bằng tiền giá đất tăng.

Đọc bài viết liên quan đến ý kiến của khán giả về việc “Đánh thuế bất động sản bỏ hoang từ bài toán xây nhà trọ”, ý tưởng của tác giả rất tốt, chỉ là cách tính hiệu quả thì không đúng thực tế, nên bài toán hiệu quả tự nhiên bị sai lệch và không còn đúng nữa.

Với tư cách là một người xây nhà cho thuê, thì tôi hiểu rằng nhà chỉ có thể cho thuê cần tối thiểu hai điều kiện:

Thứ nhất, vị trí xây nhà phải có lượng khách nhất định như gần khu công nghiệp, trung tâm thị trấn, thị xã hoặc gần các trường đại học. Vậy giá đất những khu đất này đều không rẻ.

Thứ hai, chi phí xây nhà sẽ tương ứng với chi phí cho thuê(tức là đầu tư nhiều tiền thì sẽ có giá thuê cao và ngược lại). Vấn đề tác giả lấy ví dụ, nhưng không sát thực tế vì nếu ai xây nhà cho thuê rồi cũng biết là không có chuyện đầu tư 100 triệu đồng xây xong rồi mỗi tháng thu về 10%, mà thực tế chỉ 1% thôi.

Ảnh minh họa: Internet

Căn nhà tôi xây gồm tám căn hộ mini ở vùng lõi khu công nghiệp, cho thuê luôn kín phòng hai năm nay, nhưng tỉ lệ thu về chỉ là 1% một tháng so với chi phí đầu tư.

Còn trong khi đó, mua đất ở vùng trung tâm, thì mỗi năm tăng 20~30% là chuyện bình thường. Như khu đất tôi mua để làm nhà cho thuê, thì hiện ba năm cũng tăng 150%, tức là khi mua một tỷ đồng, bây giờ tăng là 2,5 tỷ là bán được ngay.

Vậy thử hỏi, sau 3 năm thì đầu tư hướng nào có lời hơn? Xây nhà cho thuê hay giữ đất rồi bán? Các bạn có lẽ đã đều có câu trả lời rồi.

Nhưng dù biết hiệu quả đầu tư như thế, nhưng tôi vẫn luôn thiên về xây nhà cho thuê, vì có hưởng lợi từ những thứ không phải là dòng tiền trước mắt,mà là có dòng tiền mặt ổn định và có cả lãi vốn do bất động sản tăng giá và dòng tiền do thuê nhà đem lại.

Dòng tiền ổn định giúp tôi yên tâm vay ngân hàng hoặc đầu tư những hạng mục khác mà không lo nếu có rủi ro xảy ra, tôi vẫn có dòng tiền nhất định để trả ngân hàng hoặc xoay sở lúc khó khăn, đây mới là yếu tố quyết định để tôi hướng vào xây nhà cho thuê, chứ không phải lợi nhuận 1% của nó. Ý kiến của tôi là vậy ạ.

Độc giả Duc Thinh chia sẻ trên Vnexpress

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland